Nga nổ súng, bắt giữ tàu Ukraine vào gần Crimea

08:23 | 26/11/2018

137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đã triển khai tàu và máy bay chiến đấu để kiểm soát an ninh ở eo biển Kerch sau khi được cho là buộc phải nổ súng ngăn chặn và bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine bị cáo buộc vi phạm lãnh hải Nga ở gần bán đảo Crimea sáng nay 26/11.

Nga nổ súng, bắt giữ tàu Ukraine vào gần Crimea

nga no sung bat giu tau ukraine vao gan crimea
Các tàu Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga ở Crimea. (Ảnh: FSB)

Cơ quan an ninh quốc gia Nga (FSB) rạng sáng nay 26/11 cho biết, các tàu tuần tra của họ đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở Biển Đen và dùng vũ khí để buộc các tàu này tiếp cận Crimea.

FSB cho biết, họ buộc phải làm như vậy vì các tàu Ukraine gồm 2 tàu trang bị pháo và một tàu kéo xâm phạm lãnh hải Crimea và phớt lờ cảnh báo của phía Nga.

"Chúng tôi buộc phải sử dụng vũ khí để ngăn chặn tàu chiến Ukraine. Kết quả, chúng tôi đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải của liên bang Nga ở Biển Đen", thông cáo của FSB cho hay. Cũng theo thông cáo, 3 thủy thủ Ukraine đã bị thương và đang được chăm sóc y tế, song không đe dọa đến tính mạng.

Sự việc xảy ra khoảng 7h sáng ngày 26/11 theo giờ địa phương khi các tàu Ukraine xâm phạm biên giới trên biển của Nga qua eo biển Kerch. Các hình ảnh được đăng tải trên truyền thông Nga cho thấy, Hải quân nước này đã triển khai các tàu hải quân, tàu hàng và máy bay chiến đấu Su-25 để đảm bảo an ninh ở eo biển Kerch sau vụ việc.

Về phía Ukraine, giới chức nước này phủ nhận các tàu của họ vi phạm lãnh hải Nga và có hành động khiêu khích quân sự như cáo buộc của Moscow.

Hải quân Ukraine nói rằng, 6 thủy thủ của họ đã bị thương sau khi bị lực lượng an ninh Nga ngăn chặn. "Sau khi rời khu vực 12 hải lý, lực lượng của FSB đã nổ súng vào nhóm tàu của quân đội Ukraine"

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã triệu tập một cuộc họp với giới chức an ninh và quân đội để thảo luận việc áp dụng thiết quân luật sau sự việc nói trên.

Phản ứng về vụ việc, Liên minh châu Âu EU đã ra một thông cáo nói rằng, liên minh này hy vọng Nga sẽ khôi phục quyền tự do đi lại ở eo biển Kerch, kêu gọi hai bên kiềm chế để tránh làm leo thang căng thẳng. NATO cũng ra thông cáo tương tự kêu gọi các bên kiềm chế.

Quan hệ Nga-Ukraine leo thang căng thẳng từ tháng 3/2014 sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý. Nga đã xây dựng một cây cầu lớn nối liền Crimea với miền nam Nga, qua eo biển Kerch. Việc Nga kiểm soát Crimea và cây cầu đồng nghĩa với việc Nga có thể kiểm soát hoạt động lưu thông của tàu thuyền qua khu vực này.

Theo Dân trí

nga no sung bat giu tau ukraine vao gan crimeaBài 2: Nhận diện thách thức
nga no sung bat giu tau ukraine vao gan crimeaTừ chuyện 231 cái tát, nhớ những lần bị thầy phạt ngày xưa
nga no sung bat giu tau ukraine vao gan crimeaThế giới đêm qua - 25/11

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc