Nga ngừng vận chuyển khí đốt qua Ba Lan

11:00 | 27/05/2020

|
(PetroTimes) - Sau khi hết hạn hợp đồng 25 năm với Ba Lan về vận chuyển khí đốt, tập đoàn Gazprom của Nga đã đình chỉ việc khai thác đường ống khí Yamal-châu Âu khu vực Ba Lan, theo nhà điều hành Gascade.
nga ngung van chuyen khi dot qua ba lan
Một trạm nén khí của đường ống Yamal-châu Âu tại Ba Lan

Gã khổng lồ khí đốt Nga Gazprom đã ngừng bơm khí đốt tới đường ống khí Yamal-châu Âu trên địa phận Ba Lan, nhà điều hành Gascade của Đức tuyên bố vào ngày 26/5.

Theo Gascade, việc bơm khí cho đoạn đường ống này đã giảm từ 9 triệu kilowatt giờ vào ngày 24/5 xuống 461.500 kilowatt giờ vào ngày 25/5 và dừng hoàn toàn vào tám giờ sáng ngày 26/5.

Động thái này của Gazprom phần nào được thúc đẩy bởi mong muốn cân bằng xuất khẩu trong bối cảnh dư cung, Dmitri Marintchenko, giám đốc tài nguyên thiên nhiên và nguyên liệu thô thuộc tổ chức Fitch, nói với Sputnik.

"Sau quyết định của Ba Lan bán đấu giá công suất đường ống dẫn khí đốt và sau khi Gazprom ký hợp đồng ‘tiền trao cháo múc’ thời hạn 5 năm với Ukraine, việc vận chuyển khí đốt của Gazprom bằng đường ống qua Belarus và Ba Lan đã trở nên có khả năng biến động mạnh nhất về mặt khối lượng”, ông nói.

Quá cảnh sẽ không hoàn toàn dừng lại

Đồng thời, theo các nhà phân tích, có thể sẽ không có một sự gián đoạn quá dài của đường ống Yamal-châu Âu đoạn trên lãnh thổ Ba Lan. Gazprom phải duy trì tất cả các đường ống trong tình trạng tốt để sẵn sàng cho tiềm năng tăng trưởng của nhu cầu trong tương lai. Do đó, họ sẽ không ngừng cung cấp lượng khí tối thiểu thông qua các đường ống này, chuyên gia giải thích.

Hợp đồng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ba Lan đã hết hạn vào ngày 16/5/2020. Công suất của đường ống đã được đưa ra đấu giá kể từ ngày 17/5 và sẽ được tổ chức cho đến ngày 1/7. Có đến 80% công suất của đường ống sẽ được đem đấu giá trong quý ba năm nay. Vào ngày 6/7 tới, nhà điều hành vận tải khí Ba Lan Gaz-System sẽ tổ chức đấu giá trong thời gian một năm - từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 9/2021.

Phát ngôn viên của Gazprom Sergei Koupriyanov trước đây cho biết mặc dù hết hạn hợp đồng với Warsaw, việc vận chuyển khí đốt qua Ba Lan vẫn sẽ được duy trì . Quan chức chính phủ Ba Lan về cơ sở hạ tầng năng lượng chiến lược, Peter Naimsky, cũng hy vọng rằng Ba Lan sẽ vẫn là một quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga.

Đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu, có công suất 32,9 tỷ m3 khí mỗi năm, đi qua Belarus và Ba Lan trước khi đến Đức. Được đưa vào hoạt động năm 1999, nó liên kết các mỏ khí đốt ở phía tây bắc Siberia đến Tây Âu. Ngoài Đức và Ba Lan, nó cũng cung cấp cho Hà Lan và Bỉ.

Tổng cộng có 14 trạm nén được lắp đặt trên tuyến đường ống, theo trang web chính thức của Gazprom. Đoạn trên lãnh thổ Nga dài 402 km, 575 km trên Bélarus và 683 km trên Ba Lan. Chủ sở hữu của đoạn đường ống trên lãnh thổ Ba Lan là EuRoPol GAZ - một liên doanh được thành lập bởi Gazprom (48%) và PGNiG Ba Lan (48%) và SA Gas-Trading SA (4%).

nga ngung van chuyen khi dot qua ba lanBa Lan xây đường ống dẫn khí cắt ngang Nord Stream 2
nga ngung van chuyen khi dot qua ba lanBa Lan gây sức ép đòi nợ 1,5 tỷ USD từ Gazprom
nga ngung van chuyen khi dot qua ba lanThủ tướng Ba Lan: Các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không thể phá hoại được Nord Stream 2
nga ngung van chuyen khi dot qua ba lanBa Lan bán cho Ukraine khí đốt mua từ Mỹ

Nh.Thạch

RT