Nga - Mỹ lại đấu võ mồm

09:14 | 19/12/2015

3,424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau khi Nga thông báo có vũ khí chọc thủng mọi lá chắn tên lửa, Mỹ khoe đã hoàn thành lá chắn tại Rumani.
nga my lai dau vo mom
Hệ thống tên lửa của quân đội Nga

Ngày 18/12, Mỹ thông báo hoàn tất một hệ thống phòng chống tên lửa Deveselu nằm ở phía nam thủ đô Bucarest của Rumani.

Phó Đô đốc quân đội Mỹ James Syring kiêm Giám đốc Cơ quan Phòng chống tên lửa (MDA) nhận định đây là thời điểm quan trọng đối với chương trình phòng chống tên lửa của NATO. Các cuộc tập dượt và bắn thử sẽ được tiến hành từ nay tới mùa hè năm 2016 để hệ thống hoàn toàn có khả năng tác chiến.

Hệ thống mới này, gồm một radar, thiết bị chặn tên lửa và thiết bị truyền thông, sẽ được sáp nhập vào khu vực lá chắn mới của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, NATO.

Ngoại trưởng Rumani Lazar Comanescu nhấn mạnh là hệ thống mới này đóng “vai trò ngăn chặn và chủ yếu mang tính phòng thủ” và “không nhằm chống lại Liên bang Nga”.

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Rumani Hans Klemm và Trợ lý tổng thư ký NATO phụ trách về vấn đề đầu tư quốc phòng Patrick Auroy cũng tìm cách trấn an Moskva khi phát biểu rằng hệ thống chống tên lửa mới chỉ nhằm “chống lại những mối đe dọa từ bên ngoài châu Âu”.

Được đưa ra vào năm 2010, dự án lá chắn chống tên lửa của NATO, chủ yếu dựa trên công nghệ của Mỹ, nhằm từng bước triển khai các thiết bị chống tên lửa và lập các radar hiện đại ở phía Tây châu Âu và tại Thổ Nhĩ Kỳ.

NATO cho rằng lá chắn tên lửa trên nhằm ngăn ngừa khả năng tấn công hạt nhân từ Triều Tiên và Iran nhằm vào các đồng minh châu Âu. Tuy nhiên, phương Tây đã bình thường hóa quan hệ với Iran cách nay vài tháng. Chẳng cần nói ra nhưng ai cũng hiểu là hệ thống lá chắn kia nhằm vào Nga.

Moskva đã nhiều lần phản đối kịch liệt các dự án lập lá chắn tên lửa tại các nước láng giềng của minh và cho đó là một mối đe dọa cho an ninh của Nga. Và Nga không thể ngồi yên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả việc Mỹ đang triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa ở châu Âu và Moskva sẽ phát triển các vũ khí tấn công có thể chọc thủng bất cứ lá chắn tên lửa nào.

Tại một cuộc họp ở thành phố Sochi về phát triển lực lượng vũ trang, Tổng thống Putin phát biểu: “Đề cập mối đe dọa hạt nhân từ Iran và Triều Tiên chỉ là bình phong cho mục đích thực sự của hệ thống phòng thủ tên lửa NATO. Mục đích chính của hệ thống này là vô hiệu hóa tiềm lực của các quốc gia hạt nhân khác, đặc biệt là Nga. Mỹ đang cố giành thế mạnh về quân sự bằng mọi giá”.

Ông Putin tuyên bố, Moskva sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp trả thông qua củng cố lá chắn tên lửa của chính mình. “Giai đoạn đầu, chúng ta sẽ phát triển các vũ khí tấn công có thể chọc thủng bất cứ lá chắn tên lửa nào”. 3 năm qua, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã chế tạo và thử nghiệm thành công một loạt vũ khí đầy hứa hẹn có thể đối phó hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng. Hồi tháng 6/2015, Nga đã bổ sung 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới vào kho vũ khí hạt nhân của  mình.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc