Nga lập liên minh quân sự chiến lược mới bảo vệ Bắc Cực

07:00 | 19/02/2014

2,660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
RIA dẫn nguồn tin quân sư cấp cao của Nga cho biết: Nước này sẽ thiết lập một cơ cấu chỉ huy quân sự chiến lược mới mang tên “Hạm đội phương Bắc - Liên minh chỉ huy chiến lược” trong năm 2014 nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia ở khu vực Bắc Cực.

"Hạm đội phương Bắc - Liên minh chỉ huy chiến lược" với nhiệm vụ bảo vệ các lợi ích quốc gia ở khu vực Bắc Cực.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, cơ cấu lực lượng quân sự mới sẽ bao gồm Hạm đội phương Bắc, các lữ đoàn Bắc Cực, các đơn vị của lực lượng phòng không, không quân và các cơ quan kiểm soát.

Tư lệnh Hạm đội phương Bắc sẽ là người chỉ huy cao nhất của cơ cấu quân sự mới này. Hiện, người đảm trách cương vị này là Đô đốc Vladimir Korolev. Ông sẽ báo cáo trực tiếp các hoạt động của cơ cấu mới cũng như vấn đề xây dựng lực lượng với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.

Quyết định thành lập liên minh mới chính là để bảo vệ lợi ích của Nga ở khu vực Bắc Cực bao gồm các nguồn lợi khí đốt, dầu mỏ, hải sản và tàu bè của nước này trên Bắc Cực cũng như đường biên giới quốc gia ở phương Bắc.

Theo luật pháp quốc tế, Bắc Cực không thuộc về một quốc gia riêng biệt nào, nhưng khu vực này có vị trí địa - chính trị quan trọng đối với các quốc gia bắc bán cầu và được cho là chứa khối lượng lớn dầu khí và các khoáng sản khác.

Điều phối các hoạt động ở Bắc cực là Hội đồng Bắc Cực (AC) gồm 8 nước: Canada, Đan Mạch, Mỹ, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Thụy Điển và Nga. Tại khu vực này đang diễn ra các hoạt động tranh giành dầu mỏ, khí tự nhiên, khoáng sản và một số tài nguyên thiên nhiên khác tuy ngấm ngầm nhưng không kém phần quyết liệt.

M.Q (Theo RIA)