Nga ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Ai Cập

06:29 | 13/12/2017

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/12, Ai Cập và Nga đã ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở phía bắc Ai Cập.  
nga ky hop dong xay dung nha may dien hat nhan dau tien cho ai cap
Lãnh đạo Nga và Ai Cập chứng kiến lễ ký thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân ngày 11/12

Hợp đồng được ký kết với sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ai Cập, Abdel Fattah al-Sissi, bao gồm việc xây dựng trong vùng Dabaa bốn lò phản ứng với công suất mỗi lò là 200 MW.

Hợp đồng chính thức được ký bởi Bộ trưởng Điện Ai Cập, Mohamed Chaker và Chủ tịch tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom, Alexey Likhachev.

Theo báo chí Ai Cập, tổng mức đầu tư cho dự án này dự kiến vào khoảng 30 tỷ USD, trong đó Nga hỗ trợ một phần thông qua một khoản tín dụng chính phủ. Rosatom dự tính sẽ đưa nhà máy này vào hoạt động từ năm 2026.

Ngoài việc ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với Nga, chính phủ Ai Cập gần đây đã ký hàng loạt hợp đồng năng lượng với các tập đoàn của Pháp trong việc sản xuất điện mặt trời và điện gió để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm (vẫn còn chiếm khoảng 90% sản lượng điện của cả nước).

Ai Cập đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2020, năng lượng tái tạo sẽ cung cấp 20% tổng sản lượng điện quốc gia và sau đó là 42% vào năm 2035.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024