Nga giúp Lào phát triển điện hạt nhân

13:49 | 28/09/2017

765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/9, Rosatom (Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga) cùng Bộ Năng lượng và Khai khoáng của Lào đã ký một văn bản về lộ trình hợp tác trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình.
nga giup lao phat trien dien hat nhan
Người dân Lào tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo

Từ phía Nga, văn bản được ký bởi Phó Tổng giám đốc Rosatom Nikolai Spassky, phía Lào - Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khai khoáng S. Souphanouvong.

Theo tài liệu được ký, hai bên thống nhất nghiên cứu tính khả thi của các dự án điện hạt nhân ở Lào trong khuôn khổ một đề nghị của Rosatom, trong đó bao gồm việc tạo ra cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, đào tạo nhân lực, cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho chu trình sử dụng nhiên liệu hạt nhân. Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác bao gồm sử dụng công nghệ phóng xạ trong công nghiệp, y tế, nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Trước đó, vào tháng 4/2016, Rosatom và Bộ Năng lượng và Khai khoáng Lào đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình, trong đó hai bên thống nhất thành lập một nhóm làm việc chung.

Được biết, hiện nay Rosatom đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hanhikivi Plant-1 tại Phần Lan, nhà máy điện hạt nhân ở Jordan, Paks ở Hungary; đã có thỏa thuận về việc xây dựng, lắp đặt 12 tổ máy phát điện hạt nhân ở Ấn Độ, 8 tổ máy cho các nhà máy điện hạt nhân ở Iran.

Bá Thủy

RT