Nga giúp Iran phát triển năng lượng hạt nhân

20:14 | 27/02/2017

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/2/2017, Nga và Iran đã ký kết thỏa thuận về lộ trình hợp tác sản xuất nhiên liệu hạt nhân.
nga giup iran phat trien nang luong hat nhan
Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Bushehr của Iran

Theo lời Phó tổng thống đồng thời là người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Salehi, Iran hiện đang rất cần sự giúp đỡ của Nga để sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Tại cuộc đàm phán diễn ra vào cuối tháng 2/2017 trong chuyến thăm của phái đoàn Nga tại Tehran, một thỏa thuận chính thức đã đạt được trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân giữa hai nước.

Theo đó, Nga cam kết cung cấp cho Iran các tư vấn cần thiết trong lĩnh vực này.

Trong vòng 2 năm qua, Nga và Iran đã nỗ lực giải quyết các vấn đề hợp tác sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Từ năm 2016, khi các biện pháp trừng phạt đối với Iran được dỡ bỏ, hai nước bắt đầu đi sâu nghiên cứu vấn đề này và một lộ trình đã được vạch ra.

Theo Phó tổng thống A. Salehi, văn bản thỏa thuận đã được các nhà lãnh đạo cao nhất của cả hai nước phê duyệt.

Từ năm 2016, Tổng thống Putin đã nói rằng Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Iran trong việc thực hiện các chương trình hạt nhân phục vụ các mục đích hòa bình.

Tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này được giới quan sát đánh giá là tốt.

Đi vào thông tin chi tiết, Phó tổng thống Ali Akbar Salehi cho biết, việc xây dựng và lắp đặt lò phản ứng đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân thứ hai tại Bushehr ở Iran, với sự tham gia của Nga, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng Ba năm nay. Ba lò phản ứng còn lại dự kiến ​​sẽ được bắt đầu lắp đặt trong hai năm tiếp theo. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 11 tỷ USD.

Từ đầu tháng 12/2015, Nga và Iran đã thảo luận về triển vọng hợp tác trong ngành công nghiệp hạt nhân. Hai bên đã khẳng định lợi ích chung trong xây dựng ở Iran các lò phản ứng điện hạt nhân mới theo thiết kế của Nga. Công ty Xây lắp hạt nhân hải ngoại của Nga (Atomstroyexport) được chọn làm tổng thầu xây dựng.

Theo kế hoạch, Nga sẽ giúp Iran xây dựng tổng cộng 8 lò phản ứng hạt nhân, trong đó có 4 lò tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr và 4 lò phản ứng tại một nhà máy khác mà cho đến nay vẫn chưa xác định được địa điểm. Chi phí xây dựng sẽ do phía Iran đảm nhận.

Bá Thủy

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps