Nga giúp Hungary xây dựng nhà máy điện hạt nhân

07:15 | 09/03/2017

719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm thảo luận với Thủ tướng Hungary V. Orban về mối quan hệ song phương, bao gồm cả việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Budapest hồi tháng 2/2017, đặc biệt là về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho Hungary.
nga giup hungary xay dung nha may dien hat nhan
Mô hình sa bàn nhà máy điện hạt nhân Paks

Theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin, ngoài các vấn đề quốc tế hiện nay mà hai bên cùng quan tâm, hai vị nguyên thủ quốc gia đã thảo luận về quyết định của Ủy ban châu Âu (EC), trong đó loại bỏ những trở ngại cho dự án của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom) để thực hiện việc xây dựng giai đoạn 2 Nhà máy điện hạt nhân Paks ở Hungary.

Được biết, vào năm 2014 Nga và Hungary đã thỏa thuận về việc xây dựng 2 lò phản ứng WWER-1200 mới tại nhà máy điện hạt nhân Paks và Nga độc quyền cung cấp nhiên liệu hạt nhân.

Quốc hội Hungary đã phê duyệt thỏa thuận này gần như ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong tháng 2/2015, Ủy ban châu Âu (EC) đã có những động thái gây cản trở và sau đó ngăn chặn hoàn toàn việc ký kết hợp đồng, với lý do kinh phí xây dựng được trình bày trong luận chứng kinh tế-kỹ thuật của dự án là quá mơ hồ.

Ngày 6/3/2017, EC đã đưa ra kết luận rằng sự hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân mới của nhà máy điện hạt nhân Paks bắt buộc phải sử dụng tiền từ ngân sách nhà nước.

EC chỉ chấp thuận sự hỗ trợ này theo tinh thần các quy định dựa trên những cam kết của Hungary về việc giảm nguy cơ vi phạm trong môi trường cạnh tranh.

Chi phí dự án ước tính khoảng 18,32 tỷ USD, trong đó Liên bang Nga sẵn sàng hỗ trợ trả nợ vay đến 11 tỷ USD trong thời hạn 21 năm.

Về phần mình, Rosatom tuyên bố đã sẵn sàng để bắt đầu thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất.

Là một cường quốc điện hạt nhân, thời gian gần đây Nga được nhiều quốc gia tin cậy hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Hungary… và một số dự án đã bắt đầu được triển khai thực hiện.

Bá Thủy