Nga đưa vào hoạt động trạm radar cảnh báo tên lửa mới

20:30 | 24/05/2012

799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/5, trạm radar cảnh báo tên lửa tầm xa VoronezhM mới đã được Nga đưa vào triển khai tại khu vực Irkutsk, Siberia.

Trung tướng Oleg Ostapenko, Tư lệnh lực lượng phòng thủ không gian vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Lúc 10h15 sáng (tức 5h15 theo giờ Moscow) ngày 23/5, trạm radar mới đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ”.

Trạm radar cảnh báo sớm tên lửa Voronezh-M

Phát biểu tại buổi lễ giới thiệu trạm radar Voronezh-M, ông Oleg Ostapenko cho hay: “Đây là trạm duy nhất có khả năng lớn và là một liên kết quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chiến lược. Ngoài ra, nó còn đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống cảnh báo sớm tên lửa của chúng tôi”.

Ông này cũng cho biết thêm, một khi trạm radar Voronezh-M thứ hai được xây dựng, Nga sẽ không còn phải dựa vào hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa Dnepr.

Hệ thống radar cảnh báo sớm Dnepr được phát triển và sản xuất từ thời Liên Xô (cũ), thuộc thế hệ đầu của hệ thống radar chống tên lửa array. Hệ thống này từng được triển khai tại nhiều điểm khác nhau trên toàn lãnh thổ Liên Xô bao gồm Latvia, Kazakhstan, Azerbaijan… Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga không còn sử dụng các hệ thống radar đặt tại một số nước cộng hòa của Liên Xô nữa, nên năng lực giám sát của hệ thống giảm.

Trạm radar Voronezh-M thứ 2 của Nga sẽ có vùng phủ sóng tăng gấp đôi đến 240 độ, bao gồm một vòng cung từ Ấn Độ đến Mỹ. Hệ thống này cũng có thể được nhanh chóng triển khai tại một cơ sở mới với số lượng nhân viên điều khiển ít hơn và sử dụng nguồn năng lượng ít hơn 40% so với các thế hệ trạm radar trước.

Đại tướng Viktor Yesin – cựu Tư lệnh các lực lượng tên lửa chiến lược của Nga cho biết, trạm radar Voronezh-M mới phủ sóng cả phía đông bắc của Mỹ và Trung Quốc.

Trạm radar Voronezh-M có thể phát hiện các mục tiêu đạn đạo ở cự ly lên đến 6.000 km, trong khi hệ thống radar Dnepr cũ chỉ có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 2.500 km.

Mai Lâm (Theo RIA)