Nga "dồn ép bắt" phương Tây nhanh chóng chứng nhận Nord Stream 2

14:48 | 18/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Điện Kremlin đã yêu cầu Đức và Liên minh châu Âu không “đánh đồng” họ với quy trình cấp giấy chứng nhận cho đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi, vốn đã trở thành tâm điểm trong các tranh chấp chính trị giữa Moscow và phương Tây.
Azerbaijan xuất khẩu hơn 8 tỷ m3 khí đốt sang châu Âu qua đường ống TAPAzerbaijan xuất khẩu hơn 8 tỷ m3 khí đốt sang châu Âu qua đường ống TAP
Gazprom sẽ không xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal vào tháng 2Gazprom sẽ không xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal vào tháng 2
Mỏ dầu khí lớn nhất Trung Quốc lập kỷ lục mới hơn 150 triệu m3/ngàyMỏ dầu khí lớn nhất Trung Quốc lập kỷ lục mới hơn 150 triệu m3/ngày
Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố: “Các cơ quan quản lý của Đức và Ủy ban châu Âu không nên kéo dài thủ tục chứng nhận và cố ý chính trị hóa đường ống. Quá trình chứng nhận phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn hiện hành. ”

Đường ống do công ty khí đốt khổng lồ Gazprom xây dựng - sẽ tăng gấp đôi công suất xuất khẩu của Nga sang Đức, đồng thời bỏ rơi Ukraine.

Đường ống này vẫn đang chờ sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý của Đức, mãi đến hè năm nay họ mới đưa ra quyết định.

Dự án này đã gây khó chịu về mặt địa chính trị đối với Mỹ - vốn lo ngại về việc châu Âu trở nên phụ thuộc quá mức vào khí đốt tự nhiên của Nga.

Châu lục này đã phụ thuộc vào Nga với 35% lượng khí đốt tự nhiên và họ đã bị thiếu hụt nguồn cung trong những tháng gần đây vì Gazprom cắt giảm xuất khẩu xuống dưới 5% trong mùa đông này.

Ban đầu, Nord Stream 2 dự kiến ​​sẽ được phê duyệt trước Giáng sinh, nhưng quá trình này đã bị đình chỉ.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Lavrov sẽ gặp người đồng cấp Đức - Annalena Baerbock vào thứ Ba 18/1, trong chuyến thăm và làm việc của bà tới Nga.

Nord Stream 2 dự kiến ​​sẽ là một vấn đề nóng đang được thảo luận, cùng với việc xây dựng hơn 100.000 quân Nga ở gần biên giới Ukraine.

Hôm thứ Hai 17/1, Baerbock đã nhắc lại quy trình chứng nhận đường ống vẫn đang bị trì hoãn, vì nó hiện không tuân thủ luật năng lượng của châu Âu.

Đức đã hỗ trợ Ukraine bằng viện trợ và hậu thuẫn ngoại giao trong mối quan hệ đối đầu với Moscow, kể từ khi Nga chiếm bán đảo Crimea vào năm 2014.

Trong khi đó, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tiết lộ hôm thứ Hai 17/1 rằng họ chưa đặt bất kỳ công suất nào để bơm khí đốt sang châu Âu thông qua đường ống Yamal vào tháng tới.

Những yếu tố này khiến xuất khẩu của Nga sang khu vực này giảm mạnh trong năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto