Nga đề nghị cung cấp khí đốt và đất hiếm cho Đức

09:20 | 20/07/2011

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/7, Nga đã đưa ra các thỏa thuận dài hạn về việc cung cấp khí đốt và đất hiếm cho Đức. Động thái này được cho là sẽ gây sức ép đối với Trung Quốc, nước hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường đất hiếm.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Trung Quốc hiện kiểm soát tới 97% nguồn cung đất hiếm trên thị trường toàn cầu và hiện Đức phải dựa rất nhiều vào loại vật liệu này để sử dụng trong ngành điện tử của nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã mở cửa cho các doanh nghiệp Đức đầu tư khai thác đất hiếm ở Nga.

Ngoài đất hiếm, Đức hiện cũng rất cần khí đốt trong bối cảnh nước này đã quyết định đến năm 2020 sẽ đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân. Đây cũng là cơ hội rất lớn để Nga tăng lượng khí đốt bán cho bạn hàng lớn thứ ba của mình.

Hồi tuần trước, Gazprom, tập đoàn sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới của Nga, đã tuyên bố đang đàm phán với tập đoàn năng lượng RWE của Đức để xây dựng một liên doanh sản xuất điện. Chủ tịch Gazprom Zubkov khẳng định: “Chúng tôi sẽ đáp ứng tất cả lượng khí đốt mà nền kinh tế Đức cần thông qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc”.

Vân Chi (Theo Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc