Nga củng cố phên giậu quốc phòng ở phương Bắc

10:38 | 10/12/2015

1,798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất chấp bị NATO đe dọa ở Đông Âu và phải chống đỡ lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây... nhưng Nga vẫn chú ý tăng cường củng cố phên giậu quốc phòng ở Bắc Cực, nơi được cho sẽ là “chiến trường” giữa các cường quốc trong tương lai gần.
nga cung co phen dau quoc phong o phuong bac
Binh sĩ Nga ở Bắc Cực

Trong tháng 12/2015, Nga cơ bản hoàn tất kế hoạch xây dựng 6 căn cứ quân sự trên các đảo thuộc chủ quyền của mình ở Bắc Băng Dương. Đó là thông báo của đại diện Bộ Tổng tham mưu Nga tại Hội thảo quốc tế Bắc Cực: hiện tại và tương lai lần thứ năm diễn ra từ ngày 7 – 9/12/2015 tại Sain Peterburg (Nga).

Tại đây, quân đội Nga đã xây mới và tu bổ cơ sở hạ tầng chính, bao gồm khu phức hợp hành chính và dân cư (dạng thành phố khép kín), sân bay, địa điểm bố trí các đơn vị quân đội. Hàng trăm binh sĩ Nga sẽ đón năm mới 2016 trong các căn cứ quân sự này.

Trong năm 2016, Nga sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường nhân sự, trang bị vũ khí và thiết bị kỹ thuật cho các căn cứ Bắc Băng Dương. Theo kế hoạch, năm 2017 sẽ hoàn thiện mạng lưới sân bay mà và đến năm 2018, lực lượng quân sự Nga ở Bắc Băng Dương và Bắc Cực sẽ có sức mạnh tương đương một quân khu thu nhỏ, với 13 sân bay quân sự, 10 điểm radar kỹ thuật, 2 trung đoàn tên lửa phòng không được trang bị tổ hợp tên lửa S-400 Triumph, 1 trung đoàn tên lửa đất đối đất và nhiều đơn vị pháo binh, hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh…

Như vậy, mặc dù đang phải đối phó với sự bành trướng quân sự của NATO ở Đông Âu, tham gia các chiến dịch quân sự ở nước ngoài, chống đỡ lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây, gặp rắc rối với các quốc gia láng giềng… nhưng Nga vẫn chú ý tăng cường củng cố phên giậu quốc phòng ở phương Bắc vốn được coi là ít bị đe dọa nhất.

nga cung co phen dau quoc phong o phuong bac
Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực

Phạm Bá Thủy