Nga có thể cắt tất cả nguồn cung khí đốt của châu Âu vào mùa đông này

19:00 | 24/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu vào mùa đông.
EU tìm cách giới hạn giá khí đốt của NgaEU tìm cách giới hạn giá khí đốt của Nga
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đột ngột tăng trên 1.500 USD/1.000m3Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đột ngột tăng trên 1.500 USD/1.000m3
Nga có thể cắt tất cả nguồn cung khí đốt của châu Âu vào mùa đông này
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong khi kịch bản này vẫn chưa có khả năng xảy ra cao, IEA khuyến cáo châu Âu nghiên cứu các kế hoạch dự phòng và chuẩn bị sẵn sàng.

Trong những tuần gần đây, các nước EU nhận được ít khí đốt từ Nga hơn họ mong đợi. Đây là một phần của việc Nga tăng cường chống lại thế giới phương Tây, trả đũa các lệnh trừng phạt đã áp đặt đối với nước này vì tấn công Ukraine. Mặc dù thật khó để phân tích những gì Nga thực sự muốn làm, nhưng việc cắt hoàn toàn khí đốt không phải là điều có thể loại trừ.

"Châu Âu nên sẵn sàng trong trường hợp khí đốt của Nga bị cắt hoàn toàn", Faith Birol, người đứng đầu IEA, nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn. “Càng gần đến mùa đông, chúng tôi càng hiểu rõ ý đồ của Nga. Tôi tin rằng việc cắt giảm là nhằm tránh châu Âu lấp đầy kho dự trữ và tăng đòn bẩy của Nga trong những tháng mùa đông”.

IEA là một trong những tổ chức đầu tiên công khai quy trách nhiệm cho Nga về việc thao túng nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu trong quá trình gây ra cuộc tấn công Ukraine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh