Nga chế tạo súng thế hệ mới thay thế AK

10:27 | 10/07/2011

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Izhmash (Nga) bắt đầu phát triển loại súng trường tiến công mới theo sơ đồ thiết kế khác với súng AK, quyền TGĐ Izhmash Maksim Kuzyk cho biết.

Theo ông Izhmash Maksim Kuzyk, loại súng mới “sẽ có thể cạnh tranh với những vũ khí tương tự tối tân nhất trên thế giới. Chúng có tiềm năng trở thành vũ khí phổ dụng, hoặc chúng có thể sử dụng trong các đơn vị đặc nhiệm”, ông Kuzyuk nhận định.

Theo chương trình, loại súng thay thế súng AK sẽ được chế tạo từ con số 0. Để chế tạo vũ khí mới sẽ huy động các chuyên gia thuộc trung tâm thiết kế của hãng, cũng như các cán bộ trẻ có triển vọng, đồng thời không loại trừ việc sử dụng các công nghệ và vật liệu mới, ông Kuzyuk cho biết.

Tuy nhiên, ông Kuzyuk không tiết lộ tính năng kỹ thuật của loại súng mới.

Bên cạnh đó, Izhmash dự định sẽ tiếp tục sản xuất và hiện đại hóa súng trường tiến công dòng АК-200. Súng cải tiến sẽ có tính công thái học tốt hơn, tiện dụng và chính xác hơn.

Ngoài ra, súng cải tiến sẽ là súng module, cho phép thay đổi nhanh cấu hình của súng, nhờ đó có thể sử dụng chung với nó các loại thiết bị bổ trợ và các hệ thống vũ khí khác.

Các đặc điểm của series súng mới là cơ cấu ngắm hở, hộp đạn dung lượng lớn chứa 50-60 viên đạn và khả năng thay cỡ đạn nhanh bằng cách thay nòng.

“Chúng ta có quân đội, lục quân, các đơn vị đặc nhiệm và tất cả đều có những yêu cầu riêng của mình. Và việc chế tạo một loại vũ khí sẽ thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu khác nhau là nhiệm vụ ưu tiên của chúng tôi”, – ông Kuzyuk nói.

Các cơ quan quyền lực Nga (Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh liên bang FSB) bắt đầu mua súng bộ binh dòng AK-200 từ mùa xuân năm 2010, nhưng khối lượng mua sắm không được tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Nga đang thử nghiệm đánh giá loại súng này và dự kiến đưa súng vào các chương trình đặt mua vũ khí quốc gia tương lai.

Một hướng phát triển vũ khí khác của Izhmash là thực hiện dự án Abakan dựa trên súng trường tiến công của Nikonov. “Việc nghiên cứu nâng cao độ chụm tác xạ đã thực hiện trong 15 năm. Cái gì mà cuối cùng chúng tôi sẽ đưa vào sản xuất sẽ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm, tức là khách hàng hoặc các khách hàng sẽ phải lựa chọn cái gì thích hợp với họ nhất, và phương án sẽ được đề xuất và được họ lựa chọn sau đó sẽ được đưa vào sản xuất.

VNH - BĐV/Lenta,Dni