Nga cảnh báo có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan

09:57 | 13/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chính trị gia lớn của Phần Lan đã được cảnh báo rằng: Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt cho nước láng giềng Phần Lan vào ngày 13/5, theo thông tin từ tờ báo địa phương Iltalehti.
Dòng khí đốt của Nga đến Slovakia giảm đáng kểDòng khí đốt của Nga đến Slovakia giảm đáng kể
Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và lệnh trừng phạt từ NgaGiá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung và lệnh trừng phạt từ Nga
Nga cảnh báo có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin hôm12/5 cho biết: Phần Lan sẽ nộp đơn gia nhập liên minh quốc phòng phương Tây NATO "ngay lập tức", khiến Nga tuyên bố sẽ đáp trả.

Phần lớn khí đốt được sử dụng ở Phần Lan đến từ Nga nhưng khí đốt chỉ chiếm khoảng 5% lượng tiêu thụ năng lượng hàng năm của đất nước.

Tuy nhiên, việc mất hầu hết nguồn cung cấp khí đốt sẽ có nghĩa là các công ty khổng lồ trong ngành như Neste (NESTE.HE) và Metsa (METSB.HE) và các công ty khác trong ngành lâm nghiệp, hóa chất và thực phẩm sẽ cần tìm các nguồn năng lượng thay thế hoặc điều chỉnh sản xuất của họ.

Vào ngày 5/5, Chính phủ Phần Lan cho biết họ đã chuẩn bị cho khả năng nước láng giềng phía đông cắt vận chuyển khí đốt vào cuối tháng 5 như một phản ứng trước việc Phần Lan từ chối tuân theo yêu cầu của Nga về việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Với các kết nối đường ống trực tiếp với Nga, Phần Lan và vùng Baltic phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga so với các nước châu Âu khác. Nếu nguồn cung cấp khí đốt của Nga bị giảm hoặc cắt giảm, Phần Lan, Estonia, Latvia và Lithuania có thể phải cắt giảm nhu cầu, mạng lưới điều hành khí đốt châu Âu ENTSOG cho biết trong triển vọng mùa hè của họ vào tháng 4.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto