Nga bác bỏ những chỉ trích của phương Tây về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

18:01 | 05/03/2022

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và các đồng minh tại Liên Hợp Quốc ngày 4/3 đã chỉ trích Nga về vụ pháo kích và chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.
Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Manhattan, Thành phố New York, New York, Hoa Kỳ ngày 28 tháng 2 năm 2022.
Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, tại Trụ sở Liên hợp quốc hôm 28/2/2022.

Nhiều người trong số 15 đặc phái viên của Hội đồng Bảo an đã bày tỏ "sự lo ngại nghiêm trọng", cũng như cảnh báo về nguy cơ lặp lại thảm họa Chernobyl năm 1986.

Các đặc phái viên kêu gọi Moscow kiềm chế bất kỳ hoạt động quân sự nào nhắm vào các cơ sở hạt nhân, và cho phép nhân viên Ukraine được tiếp cận nhà máy để thực hiện công việc.

Hãng Reuters dẫn lời bà Linda Thomas-Greenfield, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết: "Cuộc tấn công của Nga đêm qua đã đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vào nguy cơ nghiêm trọng. Điều này đe dọa sự an toàn của dân thường trên khắp Nga, Ukraine và châu Âu".

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya cũng kêu gọi Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi nhà máy.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, bà Barbara Woodward nhấn mạnh: "Điều này không được xảy ra một lần nào nữa. Ngay cả khi đang diễn ra một cuộc tấn công bất hợp pháp vào Ukraine, Nga vẫn phải tránh xa và bảo vệ sự an toàn của các địa điểm hạt nhân".

Về phần mình, đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vassily Nebenzia đã bác bỏ những chỉ trích của phương Tây về nhà máy điện hạt nhân, đồng thời gọi cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 4/3 là một nỗ lực khác của chính quyền Ukraine nhằm tạo ra "cơn cuồng loạn nhân tạo".

Ông Nebenzia nhấn mạnh: "Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và vùng lãnh thổ lân cận hiện đang được quân đội Nga canh gác".

Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có "ý đồ xấu" với láng giềng
Lý do các nước Trung Đông không Lý do các nước Trung Đông không "nối gót" Mỹ trừng phạt Nga

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc