Nếu Arập Xê út thất bại, dầu mỏ sẽ cán mốc 100USD/thùng

15:46 | 24/09/2018

|
(PetroTimes) - Arập Xê út có nguy cơ không thể đáp ứng được nhu cầu dầu quốc tế nếu nguồn cung của Iran bị rút khỏi thị trường. Trong trường hợp này, giá dầu có thể tăng lên tới 100 USD/thùng, theo The Wall Street Journal.  
neu arap xe ut that bai dau mo se can moc 100usdthungVì sao Arập Xêút không muốn giá dầu tăng quá cao?
neu arap xe ut that bai dau mo se can moc 100usdthungArập Xêút muốn tạo một liên minh dầu mỏ mới
neu arap xe ut that bai dau mo se can moc 100usdthung

Nhân hội nghị thượng đỉnh OPEC và các đối tác ở Alger, Riyadh đã lên tiếng trấn an thị trường về khả năng bù đắp cho thâm hụt nguồn cung dầu mỏ toàn cầu gây ra bởi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống lại Iran trong tháng 11 tới, theo The Wall Street Journal.

Tuy nhiên, tờ báo Mỹ cảnh báo, Arập Xê út có thể không thể thay thế việc cung cấp trong dài hạn nguồn dầu của Iran. Một khi điều này xảy ra sẽ làm tăng giá dầu và tăng gánh nặng lên người tiêu dùng, kể cả người Mỹ. Tờ báo dự báo khi ấy giá dầu có thể lên đến 100 USD/thùng.

Dưới áp lực của Mỹ, Arập Xê út đã tăng sản lượng lên 10,4 triệu thùng/ngày. Nhưng Tổng thống Donald Trump tin rằng Riyadh có thể khai thác nhiều hơn - 12 triệu thùng/ngày để bù đắp cho nguồn cung dầu mỏ của Iran có thể bị cắt sau các lệnh cấm vận của Mỹ được khôi phục. Hôm 21/9, ông chủ Nhà Trắng đã kêu gọi các nước OPEC "hạ giá dầu ngay lập tức".

Tuy nhiên, một số quan chức Arập Xê út được The Wall Street Journal trích dẫn cảnh báo rằng thậm chí Arập Xê út khó có thể duy trì sản lượng 11 triệu thùng/ngày.

Vào ngày 6/8/2018, Tổng thống Trump đã ký nghị định khôi phục một số lệnh trừng phạt chống lại Iran. Gói trừng phạt thứ hai sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11 tới. Lệnh trừng phạt thứ hai này sẽ đặc biệt tác động tới lĩnh vực xuất khẩu dầu của Iran.

H.Phan

AFP