Nền kinh tế EU, đặc biệt là Đức sẽ điêu đứng nếu giá khí đốt giữ đà tăng

19:00 | 17/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói với RIA Novosti, giá khí đốt tự nhiên tăng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh kinh tế của Liên minh châu Âu trên phạm vi toàn cầu.
Nền kinh tế EU, đặc biệt là Đức sẽ điêu đứng nếu giá khí đốt giữ đà tăng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá khí đốt của châu Âu gần đây đã đạt mức cao kỷ lục do khối lượng dự trữ khí đốt tại đây thấp và mùa đông đang cận kề, cũng như nguồn cung ít ỏi từ Nga và tương lai không chắc chắn về đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Trước đó, Gazprom cho biết họ đã sẵn sàng bắt đầu vận chuyển khí đốt đến châu Âu nếu đường ống mới lấy được chứng nhận của EU. Tuy nhiên, quá trình đó có thể mất hàng tháng do tranh cãi giữa các nước châu Âu về việc có nên phê duyệt thêm nguồn cung từ Nga.

Việc trì hoãn chứng nhận đã đưa giá khí đốt châu Âu lên mức cao nhất trong nhiều năm (gần 970 USD/1.000 mét khối vào hôm 14/9).

Theo Hansen, khí đốt tăng giá có thể dẫn đến tình trạng mất điện ở EU vào mùa đông năm nay.

“Nếu tốc độ tăng giá không được kiểm soát trong tương lai gần, thì châu Âu sẽ có nguy cơ trải qua một mùa đông khắc nghiệt với tình trạng mất điện và giảm khả năng cạnh tranh của các ngành sử dụng nhiều năng lượng, vốn đang chịu áp lực từ giá khí và điện tăng mạnh”, ông nói. Chuyên gia này cho biết thêm, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, tập trung chủ yếu ở Đức và Pháp, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto