NATO ngừng huấn luyện ở Iraq

21:53 | 04/01/2020

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NATO cho biết các nhiệm vụ của họ tại Iraq vẫn được tiến hành, nhưng hoạt động huấn luyện đang bị đình chỉ sau vụ Mỹ giết tướng Iran.

Vài trăm nhân viên NATO làm việc tại Iraq để đào tạo lực lượng an ninh nước này, nhằm ngăn chặn sự trở lại của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Phát ngôn viên NATO Dylan White ngày 4/1 nói tại Bỉ rằng "hoạt động huấn luyện hiện bị đình chỉ".

White nói thêm rằng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper "sau những diễn biến gần đây".

NATO ngừng huấn luyện ở Iraq
Lính Mỹ tại thị trấn Bartella, phía đông Mosul, Iraq hồi tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Động thái của NATO diễn ra sau khi Thiếu tướng Qasem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bị giết trong vụ không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq rạng sáng qua.

Cuộc tấn công khiến Iran phẫn nộ và làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến mới ở Trung Đông. Mỹ và các nước đối tác trong chiến dịch "Nhổ tận gốc" nhằm tiêu diệt IS ở Iraq cũng ngừng huấn luyện lực lượng vũ trang tại nước này.

Tướng Mỹ Pat White, tư lệnh của chiến dịch "Nhổ tận gốc", ra lệnh tăng cường bảo vệ lực lượng liên quân ở Iraq nhằm đối phó với mối đe dọa trả thù từ Iran. Washington cũng điều thêm khoảng 3.500 quân đến Kuwait để đề phòng.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc