NATO lại "thọc vào sườn" nước Nga

16:31 | 02/12/2015

3,611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù Nga đã nhiều lần tuyên bố về sự khiêu khích và mối đe dọa cho sự ổn định của khu vực phía Tây Balkan, NATO vẫn quyết định mời Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của liên minh quân sự này.

Montenegro là một quốc gia bé nhỏ nằm ở khu vực Đông Nam châu Âu, thuộc vùng Balkan với chưa đến 600.000 dân. Quốc gia này giành độc lập vào năm 2006 sau cuộc chia tách đẫm máu khỏi Liên bang Serbia và Montenegro.

nato lai thoc vao suon nuoc nga
Bản đồ khu vực Balkan

Theo Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jens Stoltenberg, các ngoại trưởng NATO đã đưa ra quyết định có tính lịch sử là sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập đối với Monternergro. Và quyết định này là một tín hiệu tốt lành cho Montenegro, cho phía tây Balkans và cho toàn bộ NATO.

nato lai thoc vao suon nuoc nga
Tổng thư ký NATO (trái) và Thủ tướng Montenegro Milo Djukanovic

Còn theo ngoại trưởng Montenegro Igor Luksic, quyết định của NATO là đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực của đất nước Montenegro trong việc hiện đại hóa và phương Tây hóa, là tin vui cho khu vực phía Tây Balkan, cho sự thống nhất và an toàn. “Hôm nay, chúng ta đã mở ra một chương mới… Đó là một ngày tuyệt vời đối với đất nước chúng tôi và cho cả liên minh” - ông Luksic phát biểu.  

Ngược lại, theo phía Nga thì quyết định này chỉ làm phức tạp thêm các mối quan hệ giữa Nga và NATO và không làm thúc đẩy hòa bình, cũng như ổn định trong khu vực Balkan nói riêng và châu Âu nói chung. 

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc