Năng lượng tái tạo vẫn ở mức "giá rẻ" bất chấp sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng (Phần 2)

10:03 | 26/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, nhà cung cấp nghiên cứu năng lượng mới BloombergNEF ước tính rằng quá trình chuyển đổi toàn cầu sẽ đòi hỏi khoảng 173 nghìn tỷ USD, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cung cấp năng lượng trong 3 thập kỷ tới.
Năng lượng tái tạo vẫn ở mức Năng lượng tái tạo vẫn ở mức "giá rẻ" bất chấp sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng (Phần 1)
Năng lượng tái tạo vẫn ở mức
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong Báo cáo chi phí năng lượng thấp nhất của mình, phóng viên cấp cao Philippe Roos của Energy Intelligence đã phân tích chi phí sản xuất điện, còn được gọi là chi phí năng lượng quy đổi (LCOE), của các hình thức phát điện thông thường và tái tạo ở năm khu vực: Hoa Kỳ, Tây Âu, Nhật Bản, châu Á lớn mạnh và đang phát triển. Dữ liệu, cũng bao gồm giá hòa vốn đối với dầu, khí đốt và than ở châu Á đang phát triển và vùng Mideast, dựa trên mô hình LCOE độc quyền của Energy Intelligence.

Nghiên cứu của EI tiết lộ rằng năng lượng tái tạo có lẽ đã vượt qua khí đốt vĩnh viễn về hiệu quả chi phí, với cuộc chạy đua về chi phí thấp nhất chủ yếu còn lại giữa quang điện mặt trời (PV) và gió trên đất liền. Xu hướng này xảy ra ngay cả ở Nhật Bản, nơi mà sự khan hiếm bất động sản làm ảnh hưởng đến năng lượng tái tạo sử dụng nhiều đất, gió trên đất liền đập vào than và PV làm thay thế khí đốt.

Theo báo cáo của LCOE, “chi phí phát điện từ gió và PV vẫn thấp hơn so với các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là với giá khí đốt và than cao như hiện nay”, và với các vấn đề chuỗi cung ứng gây khó khăn như nhau cho cả hai lĩnh vực, công nghệ tái tạo vẫn là rẻ nhất.

Và ngay cả khi giá khí đốt giảm, tại thời điểm này nó sẽ chỉ một phần đưa nhiên liệu hóa thạch gần ngang bằng với năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, kịch bản đó không có khả năng xảy ra vào lúc này.

Nhưng các dấu hiệu hiện tại cho thấy giá nhiên liệu hóa thạch cao ở đây cho chặng đường dài: Giám đốc điều hành của TotalEnergies (NYSE: TTE) Patrick Pouyanne gần đây đã nói rằng công ty có thể thay đổi giả định giá khí đốt dài hạn ở châu Âu từ khoảng 5 USD/MMBtu lên khoảng 10 USD/MMBtu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto