Năng lượng sạch bắt đầu phải vật lộn với một số thách thức lớn

12:52 | 30/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năm nay, lĩnh vực năng lượng sạch cuối cùng cũng bắt đầu vật lộn với một trong những thách thức lớn nhất của nó, như: Làm thế nào để có đủ khoáng sản để xây dựng các tấm pin mặt trời, tuabin gió, pin lớn cho xe điện và lưu trữ năng lượng...
Trung Quốc: Xây dựng Nhà máy năng lượng mặt trời chạy bằng năng lượng sạchTrung Quốc: Xây dựng Nhà máy năng lượng mặt trời chạy bằng năng lượng sạch
Cuba hợp tác với Trung Quốc về năng lượng sạchCuba hợp tác với Trung Quốc về năng lượng sạch
Năng lượng sạch bắt đầu phải vật lộn với một số thách thức lớn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc tìm ra điều đó sẽ rất quan trọng để thoát khỏi thảm họa sinh thái sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nó cũng sẽ rất quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp để tiến về phía trước trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Thay vì cắt ngang cảnh quan với các giếng, đường ống dẫn dầu và khí đốt, các ngành công nghiệp năng lượng sạch và các nhà cung cấp của chúng sẽ mở ra Trái đất để săn tìm các khoáng chất quan trọng như lithium, coban và đồng.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, so với một nhà máy điện chạy bằng khí đốt, một tuabin gió trên đất liền đòi hỏi nguồn tài nguyên khoáng sản nhiều hơn gấp 9 lần. Việc chế tạo một chiếc xe điện đòi hỏi lượng khoáng chất nhiều hơn sáu lần so với một chiếc xe hơi chạy bằng khí đốt.

Đã đến lúc để xem xét kỹ lưỡng những gì mà nạn đói khoáng sản có thể gây ra, do sự bùng nổ gần đây trong cam kết từ các quốc gia và công ty giống nhau để đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng không.

Việc đào các khoáng chất cần thiết đã được chứng minh là một bãi mìn. Các cuộc biểu tình đang nổ ra tại các mỏ được đề xuất mà không ai thực sự muốn ở sân sau của họ. Những xung đột bùng phát vào năm 2021 chỉ là sự khởi đầu của một chặng đường đầy thử thách phía trước.

Vào tháng 5, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra cảnh báo: thế giới đang không khai thác đủ các khoáng chất là nền tảng của một tương lai năng lượng sạch.

Theo báo cáo của IEA, các chuỗi cung ứng đối với nhiều loại khoáng sản quan trọng rất dễ bị tổn thương. Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA, cho biết: “Nếu không được giải quyết những lỗ hổng tiềm ẩn này có thể khiến tiến trình toàn cầu hướng tới một tương lai năng lượng sạch chậm hơn và tốn kém hơn cản trở các nỗ lực quốc tế để giải quyết biến đổi khí hậu".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto