Năng lượng mặt trời toàn cầu tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021

10:07 | 19/06/2022

|
(PetroTimes) - Đại dịch COVID-19 đã có tác động nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu, làm chậm tốc độ tăng trưởng của chúng vào năm 2021. Nhưng ngành năng lượng tái tạo đặc biệt phát triển rực rỡ.
Năng lượng mặt trời toàn cầu tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021

Thị trường điện mặt trời tiếp tục phá kỷ lục vào năm 2021, với lượng lắp đặt mới ước tính đạt tổng cộng 175 gigawatt vào năm 2021, nhiều hơn 36 GW so với năm 2020, theo "Báo cáo hiện trạng toàn cầu về năng lượng tái tạo", do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc công bố.

Theo báo cáo, con số này là mức tăng công suất hàng năm lớn nhất từng được ghi nhận, nâng công suất quang điện mặt trời tích lũy của thế giới lên 942 GW. Các tác giả báo cáo cho biết, bất chấp sự gián đoạn đối với chuỗi giá trị năng lượng mặt trời, chủ yếu là do nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng mạnh, thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Vào cuối năm 2021, ít nhất bảy quốc gia có đủ công suất lắp đặt để đáp ứng ít nhất 10% nhu cầu điện của họ từ điện mặt trời, so với chỉ hai quốc gia vào năm 2020. Ít nhất 18 quốc gia có đủ công suất lắp đặt điện mặt trời để đáp ứng 5% nhu cầu điện của họ, so với 15 quốc gia vào năm 2020, báo cáo cho biết.

Theo đà này, châu Phi và Trung Đông đã bổ sung thêm khoảng 5,2 GW công suất vào năm 2021, tăng 3%. Việc lắp đặt điện mặt áp mái, nằm ngoài bất kỳ hệ thống quản lý nào, đã phát triển nhanh chóng ở nhiều quốc gia.

Hơn nữa, đây là năm thứ chín liên tiếp, châu Á dẫn đầu tất cả các khu vực khác về số lượng lắp đặt điện mặt trời mới, chiếm 52% tổng công suất toàn cầu được bổ sung vào năm 2021. Tiếp theo là châu Mỹ (21%), một lần nữa vượt châu Âu (17%).

Thái Lan đặt cược vào năng lượng mặt trờiThái Lan đặt cược vào năng lượng mặt trời
BP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New ZealandBP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New Zealand
Cuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền BidenCuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền Biden
Tham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung QuốcTham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP