Nâng cao năng lực giám sảt của Quốc hội trong việc thực thi hiệp định thương mại tự do WTO

19:22 | 27/06/2018

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 27/6, tại tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phối hợp với Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, tổ chức hội thảo: Nâng cao năng lực giám sát của Quốc hội trong việc thực thi Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO.

Tham dự hội thảo có Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cùng nhiều đại biểu Quốc hội; đại diện các Bộ, ban ngành trực tiếp trong lĩnh vực về thuận lợi hóa thương mại, các chuyên gia của Việt Nam và Hoa Kỳ, đại diện các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp.

nang cao nang luc giam sat cua quoc hoi trong viec thuc thi hiep dinh thuong mai tu do wto
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng mạnh mẽ, việc rà soát, đối chiếu các văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam với các quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia là yêu cầu hết sức cấp thiết. Quốc hội trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm cho việc xây dựng những văn bản quy phạm pháp luật phục vụ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Quốc hội cũng đã phê chuẩn Nghị định thư Việt Nam gia nhập WTO, đẩy nhanh việc xác lập thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Do vậy, Hội thảo là dịp quan trọng để các đại biểu Quốc hội tiến hành rà soát, đánh giá những thuận lợi, thách thức đối với Việt Nam, những vấn đề Pháp lý và vai trò của Quốc hội trong giám sát triển khai Hiệp định TFA và tham khảo kinh nghiệm Quốc tế. Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nhấn mạnh hội thảo lần này thể hiện tinh thần chủ động, tích cực và trách nhiệm của Ủy ban Đối ngoại trong việc cung cấp thông tin tới các đại biểu Quốc hội. Thông qua hội thảo này các đại biểu Quốc hội nắm bắt được nhiều điểm mới của Hiệp định như cải thiện thủ tục trong thương mại hàng hóa, cải thiện quyền của thương nhân, giúp cắt giảm các chi phí liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa, thủ tục thông quan nhanh hơn...

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị đại biểu Quốc hội, các đại biểu đại diện cho các bộ, ngành liên quan cũng như các vị diễn giả chuyên gia trong nước và quốc tế tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi Hiệp định TFA.

nang cao nang luc giam sat cua quoc hoi trong viec thuc thi hiep dinh thuong mai tu do wto
Các Đại biểu Quốc hội tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau phân tích những cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh nghiệp của Việt Nam và lộ trình thực hiện các cam kết của Việt Nam . Theo đó những cơ hội cho Việt Nam từ TFA là rất lớn như rút ngắn, đơn giản hóa và chuẩn hóa quy trình thủ tục hải quan, giảm đến 20% chi phí thương mại; giảm chi phí vận chuyển hàng hóa qua biên giới...Việc giảm chi phí thương mại nói trên sẽ góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp, từ đó tạo hiệu ứng tích cực đối với sự phát triển nói chung của cả nền kinh tế. Các đại biểu cũng cho rằng, đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, việc thực thi đầy đủ Hiệp định TFA dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu thêm 3,5% và tăng trưởng kinh tế thêm 0,9% mỗi năm.

nang cao nang luc giam sat cua quoc hoi trong viec thuc thi hiep dinh thuong mai tu do wto
Các chuyên gia tại hội thảo

Tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội nói trên, việc thực thi Hiệp định TFA cũng có thể tạo ra một số thách thức mà chúng ta cần phải lường trước và có các những giải pháp ứng phó phù hợp. Đó là sức ép về thực hiện tiêu chuẩn hóa, hài hóa hòa và đơn giản hóa hệ thống pháp luật hải quan Việt Nam tương thích với nội dung TFA và các công ước quốc tế của Tổ chức hải quan thế giới như Công ước Kyoto sửa đổi 1990, Công ước HS và Tiêu chuẩn thuận lợi và an ninh SAFE hay sức ép về phương pháp đổi mới thủ tục hải quan...

Các chuyên gia cũng kiến nghị, để các doanh nghiệp thực hiện tốt được Hiệp định TFA trong thời gian tới Quốc hội, Chính Phủ và các Bộ, ngành cần tăng cường & đẩy mạnh hoạt động của một số thiết chế hiệu quả từ Trung ương trong cải cách & tạo thuận lợi – như: Giám sát của Quốc hội; mô hình hoạt động Tổ công tác của Thủ tướng; Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính, chỉ đạo tăng cường hoạt động hỗ trợ-kết nối-trao đổi giữa đại diện thương mại Việt Nam tại các nước với các Hiệp hội ngành hàng./.

quochoi.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc