Nam Sudan: Bộ Môi trường dọa kiện các công ty dầu khí

07:00 | 23/11/2021

|
(PetroTimes) - Phần lớn các công ty khai thác dầu hoạt động trên bờ đều xả chất thải công nghiệp ra môi trường ở châu Phi. Những sản phẩm độc hại này có hậu quả nghiêm trọng đối với người dân địa phương.
Nam Sudan: Bộ Môi trường dọa kiện các công ty dầu khí

Bất chấp nhiều lời kêu gọi, các công ty dầu mỏ hoạt động ở Nam Sudan vẫn tiếp tục gây ô nhiễm đất và nước. Josephine Napwon Cosmas, Bộ trưởng Môi trường Nam Sudan, đã đe dọa sẽ truy tố họ. Một tuyên bố được đưa ra trong lễ phát động kêu gọi kiểm tra môi trường trên một số khu vực dầu mỏ.

“Điều cần thiết là các công ty dầu khí phải tuân thủ các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường. Cá nhân tôi khi đến thăm các mỏ dầu tôi thấy không giống như những gì chúng tôi đã thỏa thuận với các công ty khai thác. Sự ô nhiễm của các mỏ dầu là có thật. Mọi người đang chết vì dầu tràn. Mạng sống của người dân rất quan trọng và tôi muốn các công ty dầu khí tính đến điều này. Nếu không, chúng tôi có quyền đóng cửa hoạt động của họ”, ông Cosmas nhấn mạnh.

Những công ty vi phạm các quy tắc bảo vệ môi trường có thể bị rút giấy phép hoạt động. Trong hơn 10 năm kể từ khi vấn đề được nêu ra, đây là lần đầu tiên Nam Sudan chính thức can thiệp vào vấn đề này.

Lời tuyên bố này của chính phủ có thể làm hài lòng các tổ chức bảo vệ môi trường - trong nhiều năm đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở các lưu vực sản xuất dầu chính của Nam Sudan. Ô nhiễm ảnh hưởng đến hơn 600.000 người về nông nghiệp và chăn nuôi.

Theo tổ chức phi chính phủ Đức Sign of Hope, tổ chức cung cấp viện trợ y tế và các viện trợ nhân đạo khác, nước giếng ở các khu dân cư gần lưu vực trên đã trở nên mặn và có mùi. Các báo cáo y tế cũng đã chỉ ra rằng sự ô nhiễm này là nguyên nhân nhiều bệnh gây tử vong và cả dị tật ở trẻ sơ sinh.

Nam Sudan khởi động nhà máy lọc dầu 10.000 thùng/ngàyNam Sudan khởi động nhà máy lọc dầu 10.000 thùng/ngày
Sudan mời thầu 27 lô dầu khíSudan mời thầu 27 lô dầu khí
CNPC phát hiện mỏ dầu mới tại Nam SudanCNPC phát hiện mỏ dầu mới tại Nam Sudan

Nh.Thạch

AFP