Nam Phi: Nạn nhân bất đắc dĩ của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

17:02 | 29/09/2022

|
(PetroTimes) - Nam Phi đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Tình trạng mất điện đang gia tăng với ít khả năng cải thiện.
Nam Phi: Nạn nhân bất đắc dĩ của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu
Cyril Ramaphosa - Tổng thống Nam Phi

Ông Cyril Ramaphosa - Tổng thống Nam Phi, đã rút ngắn thời gian công du nước ngoài trước tình hình khủng hoảng điện ngày càng trầm trọng của đất nước. Theo ông, tình hình điện năng của Nam Phi sẽ không cải thiện được trong ngắn hạn.

Trong lá thư gửi quốc gia hàng tuần do Tổng thống Nam Phi chấp bút, ông viết: “Các nhà máy nhiệt điện than của công ty điện nhà nước Eskom hoạt động không ổn định. Vì thế, Nam Phi sẽ không thể chấm dứt tình trạng sụt giảm tải điện trong ngắn hạn. Đây là thực tế đáng buồn cho một thực trạng đã diễn ra trong thời gian dài”.

Vào giai đoạn tháng 6 và 7/2022, ngay giữa đỉnh cao mùa đông năm nay, Nam Phi đã chịu nhiều tuần mất điện diện rộng. Tình hình này đã gây sức nặng lên cường quốc công nghiệp hàng đầu của châu Phi. Sau nhiều năm quản lý yếu kém và tham nhũng, mạng lưới quốc gia Nam Phi không thể sản xuất đủ năng lượng nữa.

Như vậy, trong suốt gần hai tuần qua, các hộ gia đình và doanh nghiệp đều phải chịu nhiều đợt cắt giảm điện kéo dài nhiều giờ mỗi ngày. Tình trạng sụt giảm điện diện rộng đã trở nên phổ biến trong 15 năm qua.

Trong chuyến công du tới Mỹ và Anh, Tổng thống Cyril Ramaphosa cho biết sẽ sớm trở về nước để ứng phó với cuộc khủng hoảng. Ông cho biết: “Đó là hai tuần giảm tải điện vô cùng bức xúc và khó khăn. Dân chúng đã nổi giận vì lý do chính đáng. Tình trạng thiếu điện khiến nền kinh tế càng gặp thêm rủi ro. Mục tiêu trước mắt của Nam Phi là làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của việc giảm tải, bằng cách giải quyết tình trạng thiếu ổn định của chuỗi nhà máy điện”.

Nam Phi: Nạn nhân bất đắc dĩ của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Vào mùa xuân, nhiệt độ khí hậu tăng, làm mức tiêu thụ điện giảm và vơi bớt áp lực khỏi các nhà máy điện cũ kỹ với hoạt động bảo trì kém.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu ổn định diện rộng đã khiến sản lượng điện sụt giảm nghiêm trọng. Chưa kể, 80% điện năng của Nam Phi được sản xuất từ than đá, tạo ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Các nhà hoạt động môi trường đã lên tiếng chỉ trích vấn đề này.

Để giải quyết, Tổng thống Nam Phi kêu gọi người dân Nam Phi “sử dụng điện một cách tiết kiệm”. Ngoài ra, ông Cyril Ramaphosa trấn an rằng các biện pháp năng lực sản xuất mới đang được phát triển. Tuy nhiên, ông cho biết những biện pháp này chưa có tác động ngay tức thời.

Vào tháng 7/2022, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã cho phép tư nhân tham gia xây dựng ngành điện. Ngoài ra, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021, Nam Phi đã cam kết đầu tư 7,7 tỷ euro vào quá trình chuyển dịch năng lượng. Ngoài ra, vào tuần trước, Nam Phi cũng đã ký những thỏa thuận đầu tiên về sản xuất năng lượng gió.

Đức xem xét kế hoạch giới hạn giá khi khủng hoảng năng lượng tồi tệ hơnĐức xem xét kế hoạch giới hạn giá khi khủng hoảng năng lượng tồi tệ hơn
Khí đốt Nga đi đường vòng, Trung Quốc vẽ lại bản đồ năng lượng?Khí đốt Nga đi đường vòng, Trung Quốc vẽ lại bản đồ năng lượng?

Ngọc Duyên

AFP