Nam Mỹ: Sự bùng nổ dầu mỏ đang tới đích trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng

07:50 | 09/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quyết định của Tổng thống Joe Biden cấm nhập khẩu năng lượng của Nga đang thúc đẩy triển vọng đối với quốc gia sản xuất dầu mới nhất của Nam Mỹ là Guyana cũng như nước láng giềng Suriname.
Giá dầu giảm sau lo ngại về lệnh trừng phạt mới với ngành năng lượng NgaGiá dầu giảm sau lo ngại về lệnh trừng phạt mới với ngành năng lượng Nga
Chúng ta có nên giảm thiểu nhiên liệu hóa thạch?Chúng ta có nên giảm thiểu nhiên liệu hóa thạch?
Nam Mỹ: Sự bùng nổ dầu mỏ đang tới đích trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quốc gia vi mô nghèo khó chia sẻ lưu vực Guyana-Suriname ngoài khơi, nơi tổng giám đốc năng lượng toàn cầu ExxonMobil cùng với các đối tác của mình đã thực hiện một loạt các khám phá về dầu mỏ chất lượng ở ngoài khơi Guyana’s Stabroek Block.

Năm 2000, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ước tính rằng lưu vực ngoài khơi, một trong những lưu vực lớn nhất của Nam Mỹ, chứa các nguồn tài nguyên dầu thô chưa được khám phá với tổng trị giá 15 tỷ thùng. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy USGS có thể đã đánh giá thấp tiềm năng hydrocacbon của lưu vực. Điều này dẫn đến việc cơ quan chính phủ Hoa Kỳ thông báo rằng họ đang có kế hoạch đánh giá lại các nguồn tài nguyên dầu mỏ của lưu vực Guyana Suriname vào năm 2020, mặc dù điều đó đã bị tạm dừng vì đại dịch COVID-19.

Bằng chứng rõ ràng cho thấy lưu vực Guyana Suriname có tiềm năng lớn hơn nhiều so với những gì được tin tưởng ban đầu cho thấy rằng tài nguyên địa chất sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với hai trong số các quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ.

Exxon ước tính chỉ riêng các khám phá của họ trong Lô Stabroek đã chứa 10 tỷ thùng tài nguyên dầu có thể phục hồi, có tiềm năng cho ít nhất 10 dự án phát triển. Do đó, các nhà phân tích tin rằng Guyana sẽ bơm hơn một triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào năm 2027, điều này sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế to lớn cho một trong những quốc gia nghèo khó nhất Nam Mỹ.

Suriname láng giềng có chung lưu vực Guyana Suriname, cũng sẵn sàng hưởng lợi từ sự bùng nổ dầu mỏ của riêng mình. Công ty khai thác dầu khí TotalEnergies của Pháp, là nhà điều hành và đối tác Apache đều có 50% cổ phần tại Khu 58 ngoài khơi Suriname, có diện tích 1,8 triệu mẫu Anh và tiếp giáp với Khu Stabroek giàu có của Exxon.

Các đối tác đã báo cáo một loạt các phát hiện dầu kể từ tháng 1 năm 2020, gần nhất là phát hiện vào tháng 2 năm 2022 tại giếng thăm dò Krabdagu-1. Đây là phát hiện dầu quan trọng thứ năm trong khối và là phát hiện thứ sáu nếu tính cả phát hiện phi thương mại vào tháng 11 năm 2021 tại giếng thăm dò Bonboni-1. Dầu được tìm thấy trong Lô 58 được đặc trưng là dầu thô từ trung bình đến nhẹ với trọng lực API từ 25 đến 43 độ.

Vào tháng 12 năm 2021, Chevron đã bán 20% cổ phần trong Lô 5 cho siêu tàu năng lượng Shell trong khi vẫn giữ 40% lãi suất với 40% còn lại do một công ty con của Staatsolie nắm giữ. CGX Resources, cùng với đối tác Frontera, phát hiện dầu vào tháng 1 năm 2022 tại Khu vực nước nông Corentyne ở ngoài khơi Guyana là điềm báo tốt cho sự thành công của các lô nước nông của Suriname. Khối Corentyne tiếp giáp với Khối 58 ngoài khơi Suriname cũng như các khối nước nông 5 và 6.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto