Năm 2021: Huawei đi về đâu?

11:03 | 06/01/2021

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường TrendForce đã đưa ra những dự báo cho triển vọng thị trường điện thoại thông minh trong năm 2021.

Theo dự báo từ TrendForce, sau một năm ảm đạm, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ bắt đầu phục hồi vào năm 2021. Nhưng “gã khổng lồ” Huawei có thể sẽ “bật” ra khỏi top 6 nhà sản xuất Smartphone hàng đầu thế giới theo số lượng sản xuất.

Thị trường điện thoại thông minh thế giới có thể sẽ khởi sắc vào năm 2021.
Thị trường điện thoại thông minh thế giới có thể sẽ khởi sắc vào năm 2021.

Năm 2020 đã đi qua với “di sản COVID-19”, sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 1,25 tỷ chiếc.

Nhưng năm nay, TrendForce dự kiến có thể sẽ tăng 9% lên 1,36 triệu chiếc, khi có một làn sóng thay thế các thiết bị cũ và nhu cầu tăng ở các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, ngay cả sự phục hồi nhẹ đó cũng phụ thuộc vào việc đại dịch tiếp tục tác động như thế nào đến nền kinh tế và tình trạng thiếu chip toàn cầu hiện đang gây ra sự đình trệ sản xuất trên gần như toàn bộ ngành công nghiệp điện tử.

Năm 2020, 6 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới theo thứ tự số lượng sản xuất là: Samsung, Apple, Huawei, Xiaomi, OPPO và Vivo. Nhưng năm nay, TrendForce dự kiến Huawei sẽ "mất tích" khỏi bảng xếp hạng đó, với danh sách top 6 mới bao gồm Samsung, Apple, Xiaomi, OPPO, Vivo và Transsion.

Sáu công ty này dự kiến sẽ chiếm 80% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2021, trong khi Huawei sẽ đứng ở vị trí thứ bảy.

Transsion, hãng điện thoại “vô danh” của Trung Quốc vì sao lại được TrendForce xếp hạng trên cả Huawei?

Transsion với các thương hiệu Tecno, Itel và Infinix đang
Transsion với các thương hiệu Tecno, Itel và Infinix đang "làm mưa làm gió" ở thị trường mới nổi châu Phi.

Transsion với các thương hiệu Tecno, Itel và Infinix, từng là nhà sản xuất điện thoại phổ thông hồi những năm 2014. Kể từ khi phát hành điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2014, công ty khởi nghiệp này đã phát triển nhanh chóng để trở thành một thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu ở châu Phi và Ấn Độ.

Điểm mạnh của thương hiệu này là những chiếc smartphone giá “hạt dẻ” dành cho những người có thu nhập thấp ở các quốc gia đang phát triển này tiếp cận với điện thoại thông minh. Được mệnh danh là "vua điện thoại di động" ở châu Phi, Transsion đã thiết lập một hệ sinh thái bền vững trên "lục địa đen", họ cung cấp gần như tất cả mọi thứ mọi thứ, từ phần cứng, phần mềm, đến các dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Transsion được dự báo sẽ tiếp tục "làm mưa làm gió" ở thị trường châu Phi do đã "cắm rễ" cực sâu tại nơi này.

Bên cạnh đó, theo TrendForce, lý do chính cho sự sụt giảm của Huawei là việc thoái vốn khỏi thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ, Honor. Vào tháng 11, Huawei đã xác nhận rằng họ đang bán Honor để cứu chuỗi cung ứng của bộ phận khỏi tác động của các hạn chế thương mại của chính phủ Hoa Kỳ.

Cuộc chia tay thương hiệu Honor cũng sẽ khiến Huawei đau đớn.
Cuộc chia tay thương hiệu Honor cũng sẽ khiến Huawei đau đớn.

Sự chia tay nhằm mục đích bảo vệ Honor khỏi các lệnh trừng phạt chắc chắn sẽ gây tổn hại khá lớn cho hoạt động kinh doanh của Huawei. Nhưng vẫn còn phải xem liệu Honor "mới" có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi không có sự hỗ trợ từ Huawei hay không.

Trong một báo cáo trước đó được công bố ngay sau khi việc bán Honor được công bố, TrendForce dự đoán rằng, thỏa thuận này cùng với sự thiếu hụt chip toàn cầu, có nghĩa là Huawei sẽ chỉ chiếm 4% thị trường vào năm 2021, so với 17% mà họ nắm giữ vào năm 2019 và khoảng 14% vào năm 2020.

Đồng thời, Apple được cho là sẽ lấy đi một số thị phần từ phân khúc smartphone cao cấp của Huawei, trong khi Xiaomi, OPPO và Vivo cũng sẽ chia sẻ miếng bánh đó. TrendForce dự kiến Honor mới ra mắt sẽ chiếm 2% thị phần vào năm 2021.

Theo enternews.vn