Năm 2020, TKV sẽ tiêu thụ 49 triệu tấn than

10:39 | 04/02/2020

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đặt mục tiêu tiêu thụ 49 triệu tấn than, trong đó, tiêu thụ trong nước 47,2 triệu tấn than, xuất khẩu 1,8 triệu tấn than trong năm 2020. 

Năm 2020 được TKV nhận định là năm sẽ có sản lượng tiêu thụ than lớn nhất từ trước tới nay, trong khi đó, sản lượng than khai thác trong nước khó có thể tăng lên. Mặt khác, cung cầu than thế giới cũng có những biến động không thuận lợi cho nhập khẩu than như giá vận tải đường biển tăng cao do ảnh hưởng quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế về việc sử dụng nhiên liệu có lưu huỳnh thấp thay thế nhiên liệu lưu huỳnh cao; các điều kiện về logistics, cơ sở phục vụ pha trộn than đang quá tải...

nam 2020 tkv se tieu thu 49 trieu tan than
Năm 2020, TKV sẽ tiêu thụ 49 triệu tấn than

Việc gia tăng sản lượng than để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, đặc biệt là cho sản xuất điện, là yêu cầu cấp thiết trong khi các dự án hiện tại của TKV đã huy động tối đa, các dự án mỏ mới chậm triển khai, than dự trữ tồn kho ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Chính vì vậy, TKV đã đặt ra một số mục tiêu trọng tâm trong năm 2020 gồm: Tập trung hoàn thiện mô hình vừa sản xuất than vừa kinh doanh than, nâng cao giá trị gia tăng; chú trọng khối dịch vụ, logistics; tăng cường quản trị doanh nghiệp; tăng cường đầu tư các dự án than theo quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của TKV và các đơn vị thành viên; nghiên cứu các giải pháp thực hiện tăng nguồn lực tài chính cho các đơn vị thành viên; đẩy mạnh công tác thoái vốn, chuẩn bị xây dựng đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn

2021-2025; tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng năng suất lao động, giảm lao động sống, tăng cường cơ giới hóa, tự động hóa, cải tiến chế độ tiền lương cho cán bộ quản lý các cấp, thu hút lao động có chuyên môn giỏi; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, phòng chống rủi ro; đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh...

nam 2020 tkv se tieu thu 49 trieu tan than
TKV đẩy mạnh triển khai mô hình khai thác và kinh doanh than trong năm 2020

Trong năm 2020, TKV dự kiến kế hoạch: Tổng doanh thu khoảng 138 nghìn tỉ đồng, trong đó doanh thu than hơn 80,6 nghìn tỉ đồng, khoáng sản 16,5 nghìn tỉ đồng, điện 13,2 nghìn tỉ đồng, cơ khí 2,5 nghìn tỉ đồng, vật liệu nổ công nghiệp 5 nghìn tỉ đồng và sản xuất kinh doanh khác 20,2 nghìn tỉ đồng. Trong năm 2020, TKV sẽ nộp ngân sách khoảng 18,8 nghìn tỉ đồng, hướng tới lợi nhuận 3,5 nghìn tỉ đồng.

Về các chỉ tiêu sản lượng, đáng chú ý, TKV sẽ sản xuất, kinh doanh khoảng 49 triệu tấn than, trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 47,2 triệu tấn và xuất khẩu 1,8 triệu tấn than. Than nguyên khai sản xuất 40,5 triệu tấn, trong đó than lộ thiên hơn 15 triệu tấn và than hầm lò 25 triệu tấn, than thuê thầu 600 nghìn tấn. TKV phấn đấu sản xuất than sạch khoảng 40 triệu tấn, trong đó chế biến từ đất đá lẫn than khoảng 10%, còn lại là than sạch từ nguyên khai và nhập khẩu khoảng 10,5 triệu tấn.

So sánh với năm 2019, lượng than khai thác của TKV sẽ có khả năng tăng hơn 10% trong năm 2020, đặc biệt là nâng công suất khai thác than hầm lò và tăng cường nhập khẩu than để phối trộn theo nhu cầu của các nhà máy nhiệt điện công nghệ cao trong nước.

Việc nỗ lực bảo đảm an toàn, giảm thiểu tai nạn lao động và hoàn nguyên môi trường là yêu cầu cấp thiết, luôn được TKV đặt lên hàng đầu. Trong năm 2020, TKV sẽ tập trung vào một số công việc chủ yếu: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tự bảo vệ bản thân với 5 nguyên tắc tự chủ an toàn của người lao động; hoàn thành các công trình trong Đề án bảo đảm môi trường cấp bách ngành than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020; tiếp tục trồng cây phủ xanh các bãi thải than. TKV cũng tiếp tục đầu tư nâng công suất các trạm xử lý nước thải mỏ, xây dựng các trạm rửa xe trên tất cả các tuyến đường ra khỏi mỏ, không để bụi than theo xe ra khu vực dân cư. TKV sẽ tăng cường các phương án cải thiện môi trường cảnh quan mặt bằng sản xuất, đầu tư máy phun sương cao áp để tăng hiệu quả dập bụi. Trong năm 2020, TKV cam kết thực hiện tốt việc thu gom, xử lý các loại chất thải đúng theo quy định, bảo đảm an toàn đập hồ chứa, phòng ngừa rò rỉ hóa chất.

Từ đầu năm 2020, TKV đã tích cực triển khai các công trình phòng chống mưa bão, củng cố nạo vét các hồ lắng, tuyến suối thoát nước trước, trong mùa mưa bão để phòng ngừa ngập lụt; chuẩn bị nguyên vật liệu, lên kế hoạch ứng trực, bám sát diễn biến thời tiết để sẵn sàng chủ động ứng phó với mưa bão, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Đáng chú ý, trong năm 2020, TKV tập trung đầu tư xây dựng các mỏ mới, liên thông các mỏ hiện tại thành các mỏ có quy mô sản xuất lớn, khai thác hợp lý 3 mỏ Cọc Sáu, Đèo Nai, Cao Sơn; từng bước liên thông một số mỏ hầm lò, lộ thiên, bảo đảm nguyên tắc giảm giá thành sản xuất, tuân theo tiêu chí “Mỏ sạch - Mỏ hiện đại - Mỏ công suất lớn”. Các doanh nghiệp phối trộn than cũng từng bước nâng cao tiến độ và chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm phối trộn theo yêu cầu của khách hàng, từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, kho bãi và thiết bị pha trộn than theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp.

TKV sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa và tăng cường sử dụng vật liệu mới trong khai thác, chế biến than; tăng tỷ trọng khai thác than hầm lò bằng lò chợ cơ giới hóa đồng bộ với mục tiêu đạt 20% sản lượng than từ cơ giới hóa trên tổng sản lượng than hầm lò; thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm tỷ lệ tổn thất tài nguyên theo công nghệ khai thác hầm lò về dưới 20%, khai thác than lộ thiên về dưới 4,3%; triển khai đầu tư thực hiện các hệ thống tự động hóa trọng tâm như giám sát an toàn khí mỏ kết hợp với thông gió mỏ tự động, tự động hóa điều khiển giám sát hầm bơm trung tâm, xây dựng phòng điều khiển giám sát tập trung, tự động hóa trong khâu điều khiển và giám sát mạng cung cấp điện mỏ hầm lò, tự động hóa trong khâu vận tải hầm mỏ, tự động hóa trong điều độ, giám sát tập trung...

Để TKV có thể hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2020, tạo đà phát triển cho giai đoạn hiện đại hóa, cơ giới hóa, kết hợp sản xuất và kinh doanh than, nâng cao hiệu quả kinh tế, TKV có một số kiến nghị với Chính phủ: Sớm hoàn thiện quy hoạch mới sau năm 2020 để ngành than có thể triển khai được các dự án phát triển mỏ bảo đảm cho sự phát triển chung vì mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia; than nhập khẩu cần được đàm phán theo thông lệ quốc tế, ký các cam kết dài hạn với các nhà cung cấp than lớn trên thế giới, có uy tín, để có nguồn than nhập khẩu ổn định, phù hợp với giá than trên thị trường quốc tế.

Năm 2020, TKV sẽ sản xuất, kinh doanh khoảng 49 triệu tấn than, trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 47,2 triệu tấn và xuất khẩu 1,8 triệu tấn than. Than nguyên khai sản xuất 40,5 triệu tấn, trong đó than lộ thiên hơn 15 triệu tấn và than hầm lò 25 triệu tấn, than thuê thầu 600 nghìn tấn.

Thành Công

  • el-2024