Năm 2018, người Việt tiêu tốn 2 tỷ USD đi chữa bệnh ở nước ngoài

09:53 | 19/02/2019

478 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ước tính trong năm 2018 người Việt Nam đã tiêu tốn 2 tỷ USD cho việc đi nước ngoài để khám, chữa bệnh và ước tính người nước ngoài đã có 300.000 lượt khám ngoại trú và 57.000 lượt điều trị nội trú tại các bệnh viện của Việt Nam.  
nam 2018 nguoi viet tieu ton 2 ty usd di chua benh o nuoc ngoaiLừa người giàu ra nước ngoài khám bệnh, công ty Trung Quốc ẵm 145 triệu USD
nam 2018 nguoi viet tieu ton 2 ty usd di chua benh o nuoc ngoaiNgười Việt đổ tiền ra nước ngoài chữa bệnh (Bài 2)
nam 2018 nguoi viet tieu ton 2 ty usd di chua benh o nuoc ngoaiNgười Việt đổ tiền ra nước ngoài chữa bệnh (Bài 1)

Để giảm người Việt Nam đi ra nước ngoài để khám, chữa bệnh và thu hút người nước ngoài đến các cơ sở y tế của Việt Nam để khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng đề án “Giảm người Việt Nam khám, chữa bệnh ở nước ngoài và thu hút người nước ngoài khám, chữa bệnh ở Việt Nam” để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới. Đề án này nhận được nhiều sự ủng hộ của các vụ, cục, các sở y tế và các bệnh viện trong cả nước.

Bộ Y tế đánh giá, đề án có được sự thuận lợi là nhiều bệnh viện ở nước ta đã làm chủ được các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, tiên tiến ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới; nước ta có nền Y học cổ truyền được các nước đánh giá cao và yêu chuộng; Các bác sĩ Việt Nam đã được các đồng nghiệp của các nước có ngành y tế phát triển đánh giá cao về trình độ chuyên môn và tay nghề; Giá dịch vụ kỹ thuật của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước; Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thích trở về quê hương sử dụng các dịch vụ chăm sóc (như nha khoa, hiếm muộn, da liễu…), người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng gia tăng, nhất là ở các địa phương có khu chế xuất, khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, trang thiết bị y tế tại một số bệnh viện ở nước ta đã được đầu tư ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới, cơ sở vật chất của các bệnh viện ngày càng khang trang hơn. Nhân viên y tế tại các bệnh viện đã thay đổi rõ rệt về thái độ giao tiếp, ứng xử. Du lịch Việt Nam ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch các nước trên thế giới.

nam 2018 nguoi viet tieu ton 2 ty usd di chua benh o nuoc ngoai
Ảnh minh họa

Bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít khó khăn do người Việt Nam có thu nhập cao còn tâm lý “hướng ngoại” khi có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ; Cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đối với khách trong nước có nhu cầu cao và khách quốc tế; Bệnh viện tuyến cuối còn quá tải; Số bệnh viện đạt chuẩn quốc tế về chuyên môn kỹ thuật còn ít, chấm điểm xếp hạng bệnh viện đang trong giai đoạn đầu chưa công bố rộng rãi; Chưa có hành lang pháp lý cho hoạt động khám, chữa bệnh cho người nước ngoài…

Để đạt được mục tiêu đề ra của đề án, theo Bộ Y tế, cần tăng cường truyền thông và tiếp thị về du lịch y tế; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực trong nước và nước ngoài có trình độ, tay nghề, uy tín cao; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và cần có cơ chế tài chính đặc thù về giá, thanh toán, chi phí vận hành… theo cơ chế thị trường cho loại hình dịch vụ cao cấp cho người có thu nhập cao nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.