Năm 2015 kinh tế đã thực sự phục hồi?

14:14 | 23/01/2015

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/1, tại hội thảo “Kịch bản kinh tế 2015” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức tại TP HCM, các chuyên gia nhận định, kinh tế 2015 đã thật sự phục hồi nhưng khá mong manh.

TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ Nhà nước cho rằng: Kinh tế 2015 thật sự có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn là phục hồi trên nền tảng cũ, dựa vào lao động rẻ và bán tài nguyên thô. Nếu không có bước cải cách công nghệ, phát triển công nghiệp phụ trợ, tạo sự chuyển biến thực sự trong hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp để đi thẳng vào những lĩnh vực có sức cạnh tranh mạnh hơn thì đà tăng trưởng dựa vào lao động rẻ và tài nguyên thô sẽ nhanh chóng hết trong tương lai gần.

Hội thảo “kịch bản kinh tế 2015”

Theo TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, hội nhập sâu rộng là cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2015 nhưng cơ hội đang là tiềm năng còn thách thức đã là hiện thực bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp nước ngoài trong mở cửa, hội nhập đang diễn ra trên thị trường. Kinh tế có dấu hiệu phục hồi những vẫn còn trong giai đoạn trì trệ, tốc độ tăng trưởng chậm và phải đối diện với những khó khăn ngắn hạn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định trở lại. Bên cạnh đó, một nền công nghiệp chủ yếu dựa vào gia công với lao động rẻ, giá trị gia tăng thấp đã mất sức cạnh tranh khi hội nhập với nền kinh tế khu vực.

Tuy nhiên, theo TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cộng đồng kinh tế quốc tế đang đánh giá khối ASEAN là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Trong đó, Việt Nam sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trên sân chơi thương mại toàn cầu. Về vấn đề này ông Thành lý giải, chưa có một quốc gia nào như Việt Nam khi trong một thời gian ngắn đã đàm phán và tham gia một loạt các hiệp định kinh tế song phương và đa phương. Điều này sẽ mang lại những cơ hội to lớn về phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư. Nghĩa là, cánh cửa hội nhập kinh tế đang thật sự mở ra, vấn đề còn lại phụ thuộc vào việc doanh nghiệp tận dụng cơ hội như thế nào.

Bên cạnh những lạc quan về cơ hội cũng có những lo ngại về khó khăn, thách thức phải vượt qua trong năm 2015 nhưng các chuyên gia kinh tế tin tưởng, tăng trưởng kinh tế 2015 có thể trên 6,2%, tạo triển vọng tốt hơn cho kinh tế giai đoạn 2016 – 2020. Bởi nhiều tín hiệu tích cực như: Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được đẩy lùi. Nhiều năm qua, Chính phủ đều nhất quán với chính sách vĩ mô là không nóng vội trong vấn đề tăng trưởng mà tập trung ổn định vĩ mô. Đồng thời, dưới dưới áp lực hội nhập, hệ thống pháp luật, bộ máy hành chính của nước ta cũng được cải cách mạnh mẽ, hướng tới hội nhập khu vực, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động doanh nghiệp.

Mai Phương

tổng hợp