Na Uy - quốc gia không có bí mật tài chính

21:13 | 24/07/2017

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lương, thu nhập và tiền đóng thuế của mọi người dân ở Na Uy sẽ được công khai tuyệt đối. Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Na Uy trong việc minh bạch hóa tài chính của quốc gia vốn đã được coi là mẫu mực về minh bạch tài chính trên thế giới.  
na uy quoc gia khong co bi mat tai chinh
Hồ sơ tài chính của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg năm 2015 được công khai trên mạng

Nếu như trước đây, mọi thu nhập và tiền đóng thuế của người dân Na Uy được lưu trữ trong các thư viện nhà nước thì nay mọi dữ liệu trên sẽ được đưa lên Internet và ai cũng có thể truy cập vào xem xét.

Theo Tom Staavi, cựu biên tập viên mảng kinh tế của tờ báo nhà nước VG, minh bạch tài chính là rất quan trọng, một phần vì những người Na Uy bị đánh thuế thu nhập rất nặng nề, thuế suất trung bình là 40,2%, còn trong Liên minh châu Âu, con số này là 30,1%

Chuyên gia này giải thích rằng, khi phải chịu một mức thuế suất cao như vậy, người nộp thuế phải được biết rằng những người khác cũng phải chịu mức thuế như vậy, không có phân biệt đối xử và rằng tiền nộp thuế của họ phải được sử dụng một cách hợp lý. “Khi bạn phải đóng thuế cao, nhưng nhận ra người khác cũng đang làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy mức đó là hợp lý” - ông Staavi nói.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc