Na Uy: Kế hoạch phát triển song song năng lượng tái tạo và dầu mỏ

03:15 | 14/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất Tây Âu, có kế hoạch mở rộng ngành công nghiệp năng lượng xanh và củng cố lưới điện, nhưng không sẵn sàng chia sẻ khi nói đến việc khai thác tài nguyên dầu và khí đốt của mình.
Na Uy: Kế hoạch phát triển song song năng lượng tái tạo và năng lượng dầu mỏ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tina Bru - Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng đã trình bày trong Sách trắng của chính phủ về tài nguyên năng lượng, một tài liệu phác thảo cách Na Uy sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng và đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Bất chấp áp lực gia tăng từ việc thay đổi chính sách dầu mỏ và cảnh báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng các mỏ dầu, khí đốt và than mới cần phải được loại bỏ nếu thế giới đạt mức ròng vào năm 2050, chính phủ vẫn chưa sẵn sàng dừng lại.

Bru nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho một ngành công nghiệp dầu khí của Na Uy định hướng tương lai, có khả năng cung cấp sản xuất với lượng khí thải thấp trong khuôn khổ chính sách khí hậu của chúng tôi.

Quốc gia Bắc Âu giàu dầu mỏ này là nơi sản xuất phần lớn điện năng từ thủy điện, tuần trước đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu quá trình tìm kiếm thêm các khu vực để phát triển gió ngoài khơi. Hiện có 2 cơ hội để phát triển: một dành cho các dự án gió nổi và một dành cho các trang trại cố định dưới đáy đại dương. Chính phủ coi công nghệ này là một cách để tận dụng tối đa khai thác dầu ngoài khơi của mình.

Bộ trưởng cho biết: “Việc duy trì chuyên môn và công nghệ trong lĩnh vực dầu khí cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của các ngành công nghiệp, công nghệ mới như thu giữ và lưu trữ carbon, gió ngoài khơi và hydro”.

Bru muốn phát triển ngành công nghiệp cung cấp nền tảng cho quỹ tài sản quốc gia trị giá 1,4 nghìn tỷ USD, đồng thời cố gắng giữ cho lượng khí thải từ sản xuất ở mức thấp nhất có thể. Công việc đang được tiến hành để cung cấp năng lượng cho các cơ sở lắp đặt dầu bằng năng lượng tái tạo từ bờ biển, với mỏ Johan Sverdrup khổng lồ đã được nối vào lưới điện.

IEA cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm tới. Kêu gọi OPEC và các đồng minh giữ cân bằng thị trường bằng cách khai thác năng lực sản xuất dự phòng dồi dào, mở rộng nguồn cung.

Trong khi Quốc hội Na Uy đã đồng ý về một gói thuế hào phóng để hỗ trợ ngành dầu khí vào năm ngoái, họ cũng đồng ý rằng lượng khí thải của ngành phải được cắt giảm 50% trong vòng năm 2030.

Bru, đại diện cho Đảng Bảo thủ nói rằng, điều này không thể đạt được khi không cung cấp năng lượng cho các công trình lắp đặt từ bờ biển, điều đó không thể xảy ra trước năm 2030. Trong khi Đảng Lao động đối lập và Cánh tả xã hội chủ nghĩa thích sử dụng gió ngoài khơi hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto