Myanmar tính mua máy bay Trung Quốc

06:00 | 26/06/2014

19,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Myanmar đang lên kế hoạch mua các máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ JF-17 Thunder của Trung Quốc.

Chính phủ Myanmar chưa có xác nhận chính thức  về thông tin trên. Song, theo nhiều nguồn tin trước đó, Myanmar cần phải mua thêm máy bay chiến đấu do xung đột vũ trang tiếp diễn với phiến quân của “Quân đội độc lập Kachin” ở miền bắc nước này.

Tiêm kích JF-17 Thunder

Được biết, tiêm kích JF-17 Thunder là sản phẩm hợp tác giữa Tổng Công ty Hàng không Vũ trụ Thành Đô (CAC) của Trung Quốc với công ty Pakistan Aeronautical Complex (РАС) của Pakistan.

Myanmar muốn được cấp giấy phép sản xuất JF-17 trong nước theo một hợp đồng chuyển giao công nghệ. JF-17 sẽ tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng Không quân.

Trước đó, các quan chức ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã nhận được “tín hiệu” về sự quan tâm của Myanmar đối với mẫu tiêm kích JF-17. Cho đến tháng 2 năm nay, hãng sáng lập CAC đã chính thức liệt Myanmar vào danh sách những khách hàng tiềm năng của họ.

Tiêm kích đa năng một chỗ ngồi JF-17 Thunder (còn được gọi là FC-1 Kiêu Long) có chiều dài 15m; sải cánh 9,45m; được trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt cho vận tốc tối đa 1.296 km/h với tầm hoạt động 3.482km.

JF-17 có thể mang theo các tên lửa không đối không từ tầm ngắn tới tầm xa như PL-5EII, PL-9C và PL-12. Bên cạnh đó là các tên lửa chống hạm C-802A khi không quân Myanmar cần hỗ trợ lực lượng hải quân từ trên không.

Sức mạnh của Không quân Myanmar hiện chủ yếu dựa vào các tiêm kích MiG-29 của Nga. Myanmar đã mua khoảng 25 chiếc MiG-29 từ đầu những năm 2000 để thay thế các tiêm kích Trung Quốc lỗi thời F-7M Airguard. Ngoài ra, trong biên chế của Không quân Myanmar còn có 48 máy bay chiến đấu NAMC A-5C, 4 máy bay vận tải đa dụng Y-8, các máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực K-8 Karakorum của Trung Quốc.

Mới đây, Myanmar cũng đã mua máy bay không người lái (UAV) Sky-02A của Trung Quốc, và đang tiến hành xây dựng phiên bản nội địa.

 

Minh Quân (Theo Diplomat)