Mỹ xem xét áp thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu khí

15:58 | 04/06/2022

|
(PetroTimes) - Một cố vấn kinh tế của Nhà Trắng mới đây tiết lộ rằng chính quyền Biden hiện đang xem xét đề xuất của Quốc hội Mỹ về việc áp thuế khoản thu nhập bất thường đối với dầu và khí đốt khi giá xăng tiếp tục tăng cao.
Mỹ xem xét áp thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu khí

Theo đó, Phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Bharat Ramamurti nói với một hội đồng của Viện Roosevelt rằng: "Chúng tôi rất cởi mở với bất kỳ đề xuất nào có thể mang đến sự cứu trợ cho người tiêu dùng tại trạm xăng".

Ông Ramamurti cho biết, Nhà Trắng đang tham gia vào các cuộc đối thoại với Quốc hội về loại thuế mới, lưu ý rằng có "nhiều đề xuất thú vị".

Thành viên Hội đồng Kinh tế Quốc Mỹ gia cũng ghi nhận tác động tiềm ẩn đối với nguồn cung nếu loại thuế kể trên được áp dụng, mặc dù ông không coi đây là trở ngại không thể vượt qua.

Ông Ramamurti đề cập tới thông tin này chỉ một ngày sau khi chính ông đã nói với các phóng viên rằng kế hoạch chống lạm phát của Chính phủ Biden bao gồm giảm ngân sách một phần bằng cách tăng thuế đối với những người giàu nhất của Mỹ và các doanh nghiệp lớn của nước này.

Ngày 3/6, mức giá trung bình trên cả nước Mỹ cho một gallon xăng đạt 4,715 USD, tăng từ 4,671 USD vào một ngày trước, theo AAA. Dầu thô Brent được giao dịch ở mức gần 118 USD và WTI ở mức 117 USD.

Cuộc thảo luận về việc áp thuế thu nhập bất thường tại Mỹ diễn ra sau động thái của Hungary áp thuế đối với lợi nhuận tăng thêm tại các công ty lớn trong các ngành công nghiệp, nhằm trợ cấp cho các hóa đơn năng lượng tiêu dùng và quốc phòng.

Trước đó, hôm 26/5, nhà chức trách Vương quốc Anh cũng thông báo áp loại thuế tương tự đánh vào lợi nhuận của các công ty dầu khí hoạt động tại Biển Bắc.

Bình An