Mỹ: Vì sao xảy ra mất điện kéo dài tại Texas?

14:01 | 17/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mất điện kéo dài, giá điện tăng chóng mặt... Lưới điện chính của Texas khủng hoảng 2 lần trong năm nay do đóng băng sâu vào tháng 2 và nhu cầu tiêu thụ điện ngoài vượt quá dự đoán vào mùa hè này. Các nhà máy điện phải vật lộn để đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của người dân.
Texas đối mặt với khủng hoảng nguồn điệnTexas đối mặt với khủng hoảng nguồn điện
Mỹ: Vì sao xảy ra mất điện kéo dài tại Texas?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tình trạng mất điện như ở Texas không chỉ trở nên thường xuyên hơn nhiều so với tình trạng cách đây hai thập kỷ, mà còn đang gia tăng mức độ nghiêm trọng chủ yếu do áp lực khí hậu và lưới điện ngày càng không thể đáp ứng được. Sự cố mất điện ở Texas đánh dấu lần thứ 3 hệ thống điện không hoạt động đầy đủ vào mùa đông trong những năm gần đây (1989, 2011 và 2021).

Những vụ mất điện kinh hoàng một lần nữa làm nổi bật sự thật rằng Hoa Kỳ đang dựa vào một mạng lưới điện cũ kỹ ngày càng không ổn định, thiếu vốn và không có khả năng đưa chúng đến một tương lai năng lượng mới. Mặc dù Mỹ là quốc gia giàu có nhất thế giới, chỉ đứng thứ 13 về chất lượng cơ sở hạ tầng.

Năm ngoái, một nghiên cứu mới từ UC Berkeley và GridLab cho thấy năng lượng tái tạo sẽ khả thi về mặt kinh tế để cung cấp năng lượng cho 90% lưới điện đáng tin cậy vào năm 2035, trong khi chỉ phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên cho 10% sản lượng điện hàng năm.

Thật không may, trong khi các nguồn năng lượng tái tạo đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, lưới điện của Hoa Kỳ chỉ đơn giản là không có khả năng tích hợp hoàn toàn vào việc sử dụng năng lượng, dẫn đến rất nhiều điện năng tiềm năng bị lãng phí.

Một phân tích của Wood Mackenzie đã ước tính chi phí chuyển lưới điện Hoa Kỳ sang 100% năng lượng tái tạo trong 10 năm tới là 4,5 nghìn tỷ USD. Điều đó bao gồm việc xây dựng và vận hành các cơ sở thế hệ mới, đầu tư vào cơ sở hạ tầng truyền tải và phân phối, thanh toán dung lượng, cung cấp công nghệ cạnh lưới hướng tới khách hàng…

Kế hoạch Việc làm Mỹ trị giá 2 nghìn tỷ USD kéo dài 10 năm của Tổng thống Biden tìm cách tái cung cấp năng lượng cho lưới điện, nâng cấp đường xá, cầu cống và hệ thống nước, đồng thời giúp cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ có khả năng chống chịu tốt hơn trước tác động của biến đổi khí hậu.

Nhưng số tiền đó sẽ khó có thể đủ để đi được quãng đường dài, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân sẽ bước lên thành công. Chỉ riêng việc hiện đại hóa lưới điện sẽ cần 300 tỷ USD mỗi năm trong vòng 15 năm, hoặc gấp đôi mức chi tiêu hàng năm hiện tại là 150 tỷ USD. Đó là lý do tại sao việc đầu tư vào các công ty đang nỗ lực xây dựng lưới điện thế hệ tiếp theo có thể trả cổ tức lớn cho các nhà đầu tư dài hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto