Hậu trưng cầu dân ý ở Crimea:

Mỹ và phương Tây đã sẵn sàng trừng phạt Nga

10:00 | 17/03/2014

1,708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trao đổi với Tổng thống Nga Putin qua điện thoại vào ngày hôm qua (16/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington bác bỏ kết quả trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine của khu tự trị Crimea, đồng thời cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng áp đặt trừng phạt Moskva.

>> 93% cử tri Crưm muốn sáp nhập vào Nga

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải)

Trong một bản tóm tắt cuộc đàm thoại giữa ông Obama và lãnh đạo Liên bang Nga phát hành sáng sớm nay, Nhà Trắng cho hay, ông Obama đã nói rõ với Tổng thống Nga Putin rằng, cuộc khủng hoảng vẫn có thể được giải quyết bằng các biện pháp ngoại giao nhưng việc đầu tiên là Nga phải dừng can thiệp quân sự vào lãnh thổ Ukraine.

“Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng, hành động của Nga đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine và cùng với các đối tác châu Âu của mình, chúng tôi đang chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga vì hành động của họ”.

Theo Nhà Trắng, ông Obama cũng đồng thời khẳng định với người đồng cấp Nga, Washington và cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ở Crimea ngày 16/3, bởi Mỹ cho đây là một kết quả thiếu chân thực và “bị cưỡng ép bởi việc can thiệp quân sự của Nga”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói: “Chắc chắn sẽ có cái giá nửa phải trả nếu Nga thay vì giảm bớt lại làm cho cuộc xung đột leo thang. Và không phải chỉ có Mỹ mà các nước đối tác châu Âu cũng sẽ áp dụng chúng .”

Trong khi đó, theo điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố với ông Obama rằng, cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga ở Crimea là hoàn toàn hợp pháp và hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác để ổn định tình hình Ukraine và triển khai giám sát quốc tế tới đất nước này.

Trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3, 95,5% người dân Crimea đã ủng hộ việc sáp nhập bán đảo này vào Liên bang Nga.

Tỉ lệ cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý cao và cư dân Crimea thân Nga chiếm đa số. Một trong số những người này là ông Vladimir Lozovoy, một thủy thủ từ thời Liên Xô cũ đã về hưu. Ông phát biểu: “Tôi muốn khóc. Cuối cùng tôi đã về lại tổ quốc của mình. Một cảm giác không thể tưởng được. Tôi đã chờ đợi trong suốt 23 năm.”

Reuters dẫn nguồn tin phương Tây cho hay, dự kiến vào ngày hôm nay, Mỹ sẽ ra thông báo trừng phạt Nga. Đồng thời, các Ngoại trưởng của Liên minh châu Âu – đối tác thương mại lớn của Nga, cũng có thể sẽ quyết định hành động tương tự tại Brussels cùng ngày.

Linh Linh