Mỹ tung thêm cú đánh vào Iran

16:08 | 22/04/2019

|
(PetroTimes) - Trong ngày 22/4 (giờ địa phương), Hoa Kỳ sẽ công bố về việc chấm dứt thời hạn miễn trừ tạm thời cho 8 quốc gia nhập khẩu dầu của Iran, theo báo Washington Post.
my tung them cu danh vao iran

Washington đã khôi phục lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran vào tháng 11 năm ngoái. Hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran đã được dỡ bỏ vào đầu năm 2016 theo Thỏa thuận Vienna, được ký kết vào tháng 7/2015, theo đó Iran đã đồng ý hạ cấp chương trình làm giàu uranium của mình.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cho rằng thỏa thuận năm 2015 được ký dưới thời tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama, đã thiên vị Iran, và ra lệnh rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào mùa xuân năm ngoái.

Đi kèm với đó là lệnh khôi phục các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, nhất là đối với việc xuất khẩu dầu của nước này. Nhưng Washington đã cho phép Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Hy Lạp tiếp tục mua dầu của Iran thêm 6 tháng nữa mà không phải chịu các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ tuyên bố vào ngày 22/4 rằng "từ ngày 2/5, Bộ Ngoại giao sẽ không còn miễn trừ lệnh trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia nào hiện đang nhập khẩu dầu thô hoặc sản phẩm ngưng tụ của Iran", Josh Rogin, phóng viên của Washington Post, dẫn lời hai quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

my tung them cu danh vao iranThổ Nhĩ Kỳ xin Mỹ “nhẹ tay” với Iran
my tung them cu danh vao iranBị Mỹ cấm vận, Iran còn có thể bán dầu cho ai?
my tung them cu danh vao iranÔng Trump ra quyết định chưa từng có, Mỹ coi quân đội Iran là khủng bố

Nh.Thạch

AFP