Thượng đỉnh Singapore:

Mỹ - Triều Tiên đã ký kết những gì?

20:45 | 12/06/2018

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6/2018 ở Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã ký một thỏa thuận lịch sử. Sau đây là những nét chính trong thỏa thuận này.  
my trieu tien da ky ket nhung gi
Lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều Tiên tại Singapore

Lãnh đạo Triều Tiên tái khẳng định trong văn bản thỏa thuận sự "cam kết vững chắc và kiên định về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". "Việc phi hạt nhân hóa sẽ được tiến hành toàn bộ và có kiểm chứng", Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định trong buổi họp báo sau đó.

Về phía Mỹ, ông Donald Trump cam kết "đảm bảo an ninh" cho Triều Tiên. Tuy nhiên, tại buổi họp báo, ông Trump cho biết hiện giờ ông không có kế hoạch giảm bớt sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, và rằng biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên vẫn được duy trì cho đến khi việc phi hạt nhân hóa được hoàn tất.

my trieu tien da ky ket nhung gi

Hai nước cũng đã cùng nhau cam kết "trao đổi toàn bộ tù nhân chiến tranh và những người mất tích trong chiến tranh, hồi hương ngay lập tức những người đã được xác minh".

Hai ông Trump và Kim cuối cùng cam kết sẽ "hợp tác để phát triển quan hệ mới giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên" và "thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và thế giới".

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ khẳng định rằng ông Kim Jong-un đã hứa sẽ phá hủy một địa điểm thử nghiệm tên lửa.

Ngay sau lễ ký thỏa thuận, ông Donald Trump đã được hỏi về khả năng có mời lãnh đạo Kim Jong-un thăm Mỹ. "Hoàn toàn có thể, tôi sẽ làm điều đó", Tổng thống Mỹ nói. Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên không trả lời khi được hỏi liệu ông có muốn đến Washington hay không.

my trieu tien da ky ket nhung gi

"Chúng tôi sẽ gặp nhau thường xuyên hơn. Chúng tôi đã thiết lập một liên kết đặc biệt”, ông Trump nói.

Sau hội nghị thượng đỉnh, lãnh đạo Triều Tiên đã rời Singapore về Bình Nhưỡng còn ông Donald Trump vẫn ở lại để tổ chức họp báo nhằm thông báo rõ các thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo. Tổng thống Mỹ ca ngợi cuộc hội thảo giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên là "trung thực, trực tiếp và hiệu quả".

Nh.Thạch

AFP