Mỹ trấn an đồng minh sau thỏa thuận với Nga về Syria

11:10 | 16/09/2013

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ đi đầu trong việc hô hào đánh Syria và giờ phải đi giải thích với những đồng minh của mình trong vụ này sau khi đạt được thỏa thuận với Nga và vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

 

 

>> Thế giới nói gì về thỏa thuận của Mỹ-Nga về Syria?

>> Nga - Mỹ đạt thỏa thuận về vũ khí hóa học của Syria

Ngoại trưởng John Kerry (trái) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem hôm 15/9

Ngay sau thông báo đạt được thỏa thuận với Nga về vấn đề giải giáp vũ khí hóa học của Syria, Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry đã phải tức tốc bày sang Israel để giải thích với Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu với đại rằng “các bạn nên yên tâm về thỏa thuận này”.

Phát biểu khi đến Jerusalem hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra lời cảnh cáo mạnh mẽ với Syria, nói rằng mối đe dọa sử dụng vũ lực vẫn còn đó nếu quốc gia này không thi hành một thỏa thuận quốc tế và giao nạp tất cả vũ khí hóa học.

Theo AFP, tại cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu, ông Kerry đã trình bày cho các nhà lãnh đạo Israel về kế hoạch của Mỹ và Nga nhằm hủy bỏ tất cả vũ khí hóa học của quốc gia láng giềng Syria, từ nay đến giữa năm tới.

Trong thỏa thuận nhằm tránh việc Mỹ sử dụng vũ lực để trừng phạt Syria vì dùng vũ khí hóa học tấn công thường dân, cuối tuần qua, các giới chức Mỹ và Nga đồng ý phải có danh sách của tất cả vũ khí hóa học Syria hiện có trong vòng một tuần.

Tất cả mọi cơ phận, hóa chất trong chương trình vũ khí hóa học của Syria sẽ phải đưa ra khỏi nước hoặc phá hủy từ nay đến giữa năm 2014. Phía Syria cho đến nay vẫn chưa đưa ra lời phát biểu chính thức về thỏa thuận này.

Các giới chức Israel bày tỏ sự nghi ngờ về sự khả thi của thỏa thuận này, nhưng quan trọng hơn hết, họ sợ rằng phản ứng yếu đuối của thế giới đối với Syria sẽ khuyến khích Iran đẩy mạnh hơn nữa chương trình nguyên tử của mình.

Ðể trấn an phía Israel, ông Kerry nói rằng thỏa thuận với Nga chỉ là một cái khung và tất cả tùy thuộc vào Syria, cho hay mối đe dọa vũ lực vẫn còn đó.

Sở dĩ ông Kerry chọn Israel làm điểm dừng chân đầu tiên để trấn an các đồng minh là vì Israel là láng giềng thù hận của chính quyền TT Assad, vốn được chính quyền Tehran ủng hộ. Thảo thuận giữa Nga và Mỹ về Syria được chính quyền Tel Aviv hiểu là một sự “hèn nhát” của Washington. Chính suy nghĩ này đã khiến họ cảm thấy lo lắng khi hai nước láng giềng Syria và Iran không hề hấn gì trước sự đe dọa của Mỹ và phương Tây.

Sau khi thăm Jerusalem, ông Kerry lên đường đi Paris, nơi ông sẽ thảo luận kế hoạch về Syria với ngoại trưởng các quốc gia Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Arập Xê út, tất cả đều là đồng minh của Mỹ ủng hộ kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria.

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc