Mỹ thổi phồng mối đe dọa từ Nga để làm gì?

11:32 | 22/04/2016

1,942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhật báo The New York Times hôm 20/4 nói rằng Nga đang thách thức sự thống trị của Mỹ ở dưới nước bằng việc điều ngày càng nhiều tàu ngầm tấn công xuống các vùng biển Scandinavia và Scotland, Địa Trung Hải, và Bắc Đại Tây Dương.
my thoi phong moi de doa tu nga de lam gi
Tầu ngầm của Nga

The New York Times dẫn lời Đô đốc Mark Ferguson, chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu, nói năm ngoái rằng tuần tra của tàu ngầm Nga tăng tới gần 50% trong năm qua, dựa trên tuyên bố của Đô đốc Viktor Chirkov, tư lệnh Hải quân Nga. Sự gia tăng này không giảm từ đó đến nay.

Tờ báo Mỹ cho rằng tuần tra bằng tàu ngầm là một chiến lược mới của Tổng thống Putin, sau khi ông cho gia tăng ngân sách quốc phòng hàng tỷ USD để phát triển các loại tàu ngầm mới chạy bằng dầu diesel và nguyên tử, nhất là các loại chạy êm hơn, trang bị vũ khí tối tân hơn, và hoạt động hữu hiệu hơn so với trước đây.

The New York Times nhận định, căng thẳng trong quan hệ quốc tế là một trong những lý do làm cho các quốc gia gia tăng quốc phòng, phản ảnh thời kỳ trong Chiến tranh Lạnh giữa Moskva và Washington.

Sự hiện diện quân sự của Nga không chỉ giới hạn ở vùng Bắc Đại Tây Dương mà còn ở các vùng khác như Syria và Ukraine.

Vì thế, gia tăng chế tạo vũ khí nguyên tử và khả năng chiến tranh mạng của Nga là điều mà giới chức quân sự Mỹ cho rằng Moskva đang cố gắng chứng minh họ có thể thực hiện được, sau một thời gian gặp khó khăn kinh tế.

Các nhà phân tích quân sự độc lập cho rằng, sự gia tăng tuần tra bằng tàu ngầm của Nga là một thách thức chính thức đối với Mỹ và khối NATO.

Ngay cả trong một thời kỳ căng thẳng ngắn ngủi vẫn có thể xảy ra các tai nạn và tính toán sai lầm.

Cho dù đây có phải là đe dọa thật sự hay không, những gì xảy ra là lý do để Lầu Năm Góc đòi gia tăng ngân sách để chế tạo thêm tàu ngầm và các vũ khí chống tàu ngầm.

Các giới chức Hải quân Mỹ nói rằng, trước mắt, sự hiện diện ngày càng nhiều tàu ngầm Nga, với khả năng có thể tiếp cận tàu bè của phương Tây và các bờ biển ở châu Âu, bắt buộc phải có thêm tàu chiến, phản lực cơ, và tàu ngầm để theo dõi các hoạt động này.

Về lâu dài, Lầu Năm Góc vừa đề nghị gia tăng ngân sách thêm 8.1 tỷ USD trong 5 năm tới cho “khả năng chiến đấu dưới nước”, bao gồm mua thêm 9 tàu ngầm tấn công lớp Virginia, mà mỗi chiếc có thể mang theo 40 tên lửa Tomahawk, hơn gấp ba lần số tên lửa mà các tàu ngầm có thể mang hiện nay.

Th.Long

New York Time

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc