Mỹ: Số người ủng hộ năng lượng hạt nhân không theo đúng kỳ vọng của chính quyền

10:05 | 08/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo một cuộc thăm dò mới nhất, chỉ có dưới một nửa số người Mỹ ủng hộ năng lượng hạt nhân để tạo ra điện, một ngành công nghiệp đang suy tàn mà chính quyền Biden đang cố gắng hồi sinh với hàng tỷ USD chi tiêu công trong kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính.
Các dự án điện hạt nhân nhỏ có thể gặp vấn đề lớn về chất thảiCác dự án điện hạt nhân nhỏ có thể gặp vấn đề lớn về chất thải
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (30/5 - 5/6): Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanhChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (30/5 - 5/6): Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh
Mỹ: Số người ủng hộ năng lượng hạt nhân không theo đúng kỳ vọng của chính quyền
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc thăm dò được tiến hành vào tuần trước cho thấy 45% người Mỹ ủng hộ năng lượng hạt nhân, 33% phản đối và 22% không chắc họ cảm thấy thế nào về nó. Trong số những người ủng hộ nó, 48% cho biết mức độ tin cậy của năng lượng, 43% cho rằng mức độ ô nhiễm tổng thể thấp hơn và chỉ 39% cho biết họ ủng hộ nó như một nguồn năng lượng carbon thấp.

Trong số những người phản đối, 69% cho rằng nguy cơ hạt nhân tan chảy, trong khi 64% lo lắng về chất thải hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden tin rằng năng lượng hạt nhân tạo ra nguồn điện hầu như không thải khí nhà kính, là yếu tố cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu và tăng cường độ tin cậy của lưới điện Hoa Kỳ.

Chính quyền cũng đang thúc đẩy mở rộng năng lượng mặt trời và năng lượng gió để giúp khử cacbon trong lưới điện. Cuộc thăm dò cho thấy 76% người Mỹ ủng hộ năng lượng mặt trời, trong khi 74% ủng hộ năng lượng gió và 68% ủng hộ thủy điện.

Các nhà máy điện nhiên liệu hóa thạch nhận được ít sự ủng hộ hơn với các nhà máy khí đốt tự nhiên là 41% và các nhà máy nhiệt điện than là 36%.

Chính quyền đang thực hiện một chương trình trị giá 6 tỷ USD, với sự tài trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng, để cứu các lò phản ứng hiện có của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi chi phí an ninh và an toàn cao cũng như sự cạnh tranh từ khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo.

Giai đoạn đầu của chương trình nhằm mục đích duy trì hoạt động của hai nhà máy đã thông báo kế hoạch đóng cửa. Một trong số đó, cơ sở Palisades của Entergy Corp (ETR.N) ở Michigan, đã đóng cửa vào tháng trước. Không rõ liệu nhà máy Diablo Canyon của PG&E Corp (PCG.N) ở California, nhà máy sẽ đóng cửa hoàn toàn vào năm 2025 có khai thác chương trình để tiếp tục hoạt động hay không.

Ngay cả trong số những người nói rằng họ phản đối các nhà máy điện hạt nhân, 56% ủng hộ việc giữ nguyên các nhà máy đang hoạt động trong khi không xây dựng các nhà máy mới.

Hoa Kỳ hiện có hơn 90 lò phản ứng đang hoạt động tạo ra khoảng 20% ​​điện năng của Hoa Kỳ. Lò phản ứng mới nhất của Hoa Kỳ đi vào hoạt động năm 2016 là lò đầu tiên trong vòng 20 năm.

Một loạt các rủi ro lớn trong vài thập kỷ qua, bao gồm cả sự cố lò phản ứng Fukushima ở Nhật Bản vào năm 2011, đã làm suy yếu sự ủng hộ của cộng đồng đối với ngành công nghiệp, trong khi chi phí xây dựng lò phản ứng cao đã làm chậm đầu tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto