Mỹ sẽ giải phóng thêm 20 triệu thùng dầu từ nguồn dầu dự trữ chiến lược (SPR)

16:06 | 27/07/2022

1,363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 27/7/2022 đưa tin hôm thứ Ba, chính quyền Tổng thống Biden cho biết sẽ giải phóng thêm 20 triệu thùng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) như một phần của kế hoạch khai thác cơ sở dự trữ chiến lược để làm dịu giá dầu và đáp ứng nhu cầu phục hồi sau đại dịch.
Mỹ sẽ giải phóng thêm 20 triệu thùng dầu từ nguồn dầu dự trữ chiến lược (SPR)

Một bể chứa dầu và thiết bị đường ống dẫn dầu thô tại Khu Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) ở Freeport, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Richard Carson

Trước đó, cuối tháng Ba, chính quyền Mỹ đã quyết định giải phóng kỷ lục 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong sáu tháng từ nguồn SPR, được cất giữ tại bờ biển các bang Louisiana và Texas.

Một quan chức cấp cao phát biểu với các phóng viên rằng cho tới nay, Mỹ đã giải phóng 125 triệu thùng từ nguồn dự trữ, trong đó gần 70 triệu thùng đã được giao cho người mua. Quan chức này cho biết, việc giải phóng dầu từ nguồn SPR là một "cứu cánh" cho các công ty lọc dầu và ngành công nghiệp lọc dầu, khi ngành công nghiệp này tiếp tục phục hồi sản lượng dầu sau khi sụt giảm trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19.

Vừa qua, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), cơ quan thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ, cho biết sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng lên hơn 11,9 triệu thùng/ngày (bpd) trong năm 2022 và sẽ lên gần 12,8 triệu thùng/ngày vào năm 2023, so với mức 11,2 triệu thùng/ngày của năm 2021 và sản lượng kỷ lục gần 12,3 triệu thùng/ngày trong năm 2019.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết Mỹ sẽ tổ chức đấu thầu vào mùa thu để bắt đầu quá trình mua lại 60 triệu thùng dầu thô cho dự trữ chiến lược, bước đi đầu tiên trong việc bổ sung kho dự trữ sau khi giải phóng 180 triệu thùng dầu. Hiện nay kho dự trữ chiến lược đã giảm xuống 475,5 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 6/1985.

Bộ Năng lượng Mỹ sẽ sớm đề xuất quy tắc để thu mua dầu trở lại SPR bằng cách cho phép các công ty ký hợp đồng kỳ hạn để mua dầu trong những năm tới với giá định sẵn cố định. Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên rằng: "Việc đó có nghĩa là trong thực tế, các nhà sản xuất dầu sẽ yên tâm hơn về nhu cầu trong tương lai đối với sản phẩm của họ và điều đó sẽ khuyến khích họ đầu tư vào sản xuất". Việc mua dầu để bổ sung SPR sẽ không cạnh tranh với nhu cầu dầu trong thời gian tới vì chúng có thể sẽ diễn ra sau năm tài chính 2023.

Một phân tích của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy rằng các đợt giải phóng dầu từ SPR, cùng với các đợt giải phóng dầu dự trữ phối hợp với các đối tác quốc tế, đã giúp giảm bớt giá xăng 40 cent/gallon.

Hôm thứ Ba, giá dầu quốc tế giao dịch thấp hơn sau khi tăng cao hôm thứ Hai do lo ngại gia tăng về việc thắt chặt nguồn cung sau khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 1. Dầu thô Brent giao sau đã giảm 12 cent, tương đương 0,1%, xuống 105,03 USD/thùng, sau khi tăng 1,9% vào ngày hôm trước.

Thanh Bình