Mỹ ra dự luật NOPEC, OPEC nói giá dầu sẽ tăng vọt 300%

09:34 | 11/05/2022

1,519 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Các bộ trưởng hàng đầu của OPEC vừa lên tiếng phản đối một dự luật mới của Mỹ nhằm điều chỉnh sản lượng của khối này và cho biết điều này có thể khiến thị trường năng lượng hỗn loạn.
Mỹ ra dự luật NOPEC, OPEC nói giá dầu sẽ tăng vọt 300% - 1
OPEC cảnh báo giá dầu có thể tăng vọt lên 300% khi Mỹ thông qua dự luật NOPEC (Ảnh: Reuters).

Tuần trước, Ủy ban Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật không sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ (NOPEC), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong đề xuất kéo dài hàng thập kỷ. Dự luật này nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ khỏi những đợt tăng đột biến của giá năng lượng. Điều này cho phép mở các vụ kiện chống độc quyền khi việc điều chỉnh cắt giảm nguồn cung làm tăng giá dầu thô trên toàn cầu.

Tuy nhiên, để có hiệu lực, dự luật này cần được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua trước khi được Tổng thống Mỹ ký ban hành thành luật.

Nói với CNBC hôm qua, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazrouei cho biết OPEC đang bị nhắm mục tiêu không công bằng trong cuộc khủng hoảng năng lượng và động thái của các nhà lập pháp Mỹ có thể phá vỡ hệ thống sản xuất đã được thiết lập, khiến giá dầu có thể tăng vọt lên 300%.

"Nếu bạn cản trở hệ thống đó, bạn cần xem xét những gì bạn đang làm, bởi điều này có thể khiến thị trường hỗn loạn và giá sẽ vọt lên 200% hoặc 300% mà thế giới không thể xử lý được", ông nói tại hội thảo World Utilities Congress đang diễn ra ở Abu Dhabi.

OPEC và các đối tác đã phải đối mặt với áp lực từ các quốc gia tiêu thụ nhiều dầu mỏ, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, vì không chịu bơm thêm dầu trong bối cảnh giá và lạm phát tăng cao. Tính đến hôm qua (10/5), giá dầu Brent vẫn giao dịch ở mức 102 USD/thùng.

Ông Al Mazrouei thừa nhận một số nước thành viên trong OPEC đang thiếu hạn ngạch sản xuất nhưng liên minh này đã đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng mà cụ thể là cuộc chiến ở Ukraine.

"Chúng tôi, OPEC+, không thể đáp ứng 100% yêu cầu của thế giới. Chúng tôi sản xuất bao nhiêu, đó là sự phân chia của chúng tôi. Và thực ra, tôi dám cược rằng chúng tôi đang bơm nhiều hơn thế", ông khẳng định.

Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất về OPEC+ của S&P Global Commodity Insights, liên minh 23 nước OPEC+ đã giảm mức hạn ngạch xuống 2,59 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Tại hội thảo, Bộ trưởng năng lượng của Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cũng cho rằng các thành viên trong OPEC và ngoài OPEC nên hợp tác để cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. "Tôi rất lo ngại về hệ thống năng lượng toàn diện hiện có", ông nói khi được hỏi về dự luật NOPEC.

"Thế giới cần phải hợp tác với nhau một cách có trách nhiệm, toàn diện để cung cấp và cứu vãn nền kinh tế thế giới", ông nhấn mạnh thêm.

Theo Dân trí

Kịch bản nào khi Mỹ, EU Kịch bản nào khi Mỹ, EU "dứt tình" với dầu khí Nga?
Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự và năng lượng với NgaTrung Quốc tăng cường hợp tác quân sự và năng lượng với Nga
USD tăng giá: Ai mừng? Ai lo?USD tăng giá: Ai mừng? Ai lo?
Cấm vận khí đốt Nga: Lựa chọn khó khăn nhất của EUCấm vận khí đốt Nga: Lựa chọn khó khăn nhất của EU
Các lãnh đạo G7 cam kết cấm dầu NgaCác lãnh đạo G7 cam kết cấm dầu Nga
Pháp tìm nguồn năng lượng mới thay thế dầu mỏ NgaPháp tìm nguồn năng lượng mới thay thế dầu mỏ Nga

DMCA.com Protection Status