Dự định trừng phạt Nord Stream-2

Mỹ ra đòn... tâm lý

14:11 | 24/05/2019

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14-5-2019, Tạp chí Foreign Policy đưa tin về dự luật do hai thượng nghị sĩ Mỹ soạn thảo, áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty châu Âu liên quan đến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2), nhằm gây áp lực với các doanh nhân châu Âu đang tham gia xây dựng Nord Stream-2.    

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (đảng Cộng hòa) và Jean Shahin (đảng Dân chủ) đã chuẩn bị một dự luật, trong đó đề xuất cấm nhập cảnh vào Mỹ và đóng băng tài sản ở Mỹ đối với những người bán hoặc cho thuê tàu để xây dựng Nord Stream-2. Ngoài ra, một số hạn chế cũng được đề xuất áp dụng đối với những người cung cấp tài chính hoặc kỹ thuật, đồng thời cung cấp bảo hiểm cho các tàu đó. Trong số những pháp nhân nằm trong diện bị trừng phạt có các công ty Italia và Thụy Sĩ liên quan đến việc đặt ống cho Nord Stream-2.

my ra don tam ly
Đường ống Nord Stream-2 vẫn tiếp tục được lắp đặt

Một trong những tác giả của dự luật nói với Tạp chí Foreign Policy rằng, các hành động trong quá khứ của Mỹ nhằm làm suy yếu xuất khẩu dầu của Iran đã được lấy làm mẫu.

Người Mỹ đã không thành công khi cố gắng ngăn cản việc xây dựng Nord Stream-2 để áp đặt khí hóa lỏng của mình cho châu Âu. Và, Mỹ đang đẩy mạnh sự ngăn cản đó đến mức hủy hoại cả quan hệ với Đức, một trong những đồng minh chủ chốt của Mỹ ở châu Âu. Người Đức từ lâu đã nói rằng, kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, mối quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ trở nên tồi tệ đến thế.

Trong bối cảnh đó, việc rò rỉ thông tin về động thái chuẩn bị gói trừng phạt của Thượng viện Mỹ dành cho Nord Stream-2 có thể được coi là một đòn tác động tâm lý hơn là tác động thực tế đối với các doanh nhân và doanh nghiệp châu Âu.

Cho đến nay, chỉ có Công ty Naftogaz của Ukraine có phản ứng với “sáng kiến” của các nghị sĩ Mỹ bằng lời cảm ơn. Naftogaz cũng lưu ý tầm quan trọng của việc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ sẵn sàng hợp tác để chống lại “mối đe dọa” đối với an ninh năng lượng châu Âu đến từ Nga. Naftogaz cũng báo cáo rằng, trong quá trình chuẩn bị dự luật, phía Ukraine đã tiến hành tham vấn tích cực với các đối tác Mỹ.

Phản ứng tích cực của công ty dầu khí Ukraine đối với bất kỳ hành động chống Nga nào, kể cả trong lĩnh vực năng lượng, là điều dễ hiểu. Bởi, sau khi hoàn thành việc xây dựng Nord Stream-2 và Turkish Stream (Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ), châu Âu có thể nhận khí đốt trực tiếp từ Nga mà không cần quá cảnh Ukraine. Mặc dù phía Nga đã nhiều lần cam kết ở Moskva và tại các thủ đô châu Âu rằng, việc bơm khí đốt của Nga cho người tiêu dùng châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine sẽ được tiếp tục thực hiện, vấn đề này vẫn khiến Kiev cảm thấy vô cùng khó chịu.

Ở châu Âu, các mối đe dọa không gây ra phản ứng nghiêm trọng và công ty điều hành Dự án Nord Stream-2 - Nord Stream 2 AG - nói rằng, thực tế toàn bộ ngân sách chi phí vốn của dự án đã được đầu tư và đã đạt tới hơn 8 tỉ euro. Nord Stream-2 có sự tham gia của hơn 670 công ty từ 25 quốc gia, trong đó có Đức, Anh, Pháp, Áo và Hà Lan. Gazprom và 5 nhà đầu tư châu Âu, cũng như các nhà thầu của Nord Stream 2 AG, đã hỗ trợ đầy đủ cho dự án. Người đứng đầu Nord Stream 2 AG cho biết, việc xây dựng Nord Stream-2 đã cho phép tạo ra hàng nghìn việc làm và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở châu Âu.

“Việc thực hiện Nord Stream-2 không phải là một chủ đề của cảm tính chính trị, mà dựa trên khung pháp lý và các thủ tục cho phép, được xác định rõ ràng bởi luật pháp, dựa trên luật pháp EU và luật pháp các quốc gia, cũng như các quy ước pháp lý quốc tế” - người đứng đầu Nord Stream 2 AG nhấn mạnh.

Hành vi của Washington đã gây ra sự khó chịu ở châu Âu. Một điều rất tự nhiên là người châu Âu không muốn từ bỏ khí đốt giá rẻ của Nga để mua khí đốt hóa lỏng của Mỹ đắt hơn rất nhiều.

Dĩ nhiên, các nước châu Âu vẫn tiếp tục thể hiện tình đoàn kết để chống lại Nga, nhưng người châu Âu lại không muốn hy sinh hàng tỉ euro. Rốt cuộc, ngoài các nguyên tắc, vẫn còn có một tư duy lành mạnh.

Nord Stream-2 có sự tham gia của hơn 670 công ty từ 25 quốc gia, trong đó có Đức, Anh, Pháp, Áo và Hà Lan. Gazprom và 5 nhà đầu tư châu Âu, cũng như các nhà thầu của Nord Stream 2 AG, đã hỗ trợ đầy đủ cho dự án.

S.Phương