Hậu bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Mỹ - phương Tây dồn ép, Nga điều quân áp sát Ukraine

09:15 | 28/03/2014

13,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trưa 27/3 (theo giờ Mỹ), với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng (một số nước không tham gia bỏ phiếu), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết (do Ukraine soạn thảo và đề xuất) với tựa đề "Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Sau vụ Crimea, uy tín của ông Putin lên như diều gặp gió.

 

Theo đó, khẳng định tính toàn vẹn lãnh thổ, độc lập về chính trị của Ukraine, đồng thời không thừa nhận tính pháp lý của cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Crimea, nhưng không đề cập cụ thể tới Nga.

Nội dung của nghị quyết lần này tương đối giống với nghị quyết do Mỹ soạn thảo mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu trước đó (19/3), theo đó Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Ngoại trưởng tạm quyền của Ukraine Andriy Deshchytsya khẳng định, nghị quyết này là thông điệp cần thiết cho thấy cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép những gì xảy ra tại Crimea sẽ tạo tiền lệ để Nga tiếp tục vi phạm các nguyên tắc luật pháp quốc tế. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine và chỉ trích Nga.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Vitaly Churkin tái khẳng định quan điểm của Moskva: Không có quyền từ chối ủng hộ quyền tự quyết của Crimea, đồng thời nhấn mạnh Crimea về bản chất đã là một phần của Nga trong nhiều thế kỷ. Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc không có tính ràng buộc về pháp lý, chỉ phản ánh quan điểm của các nước thành viên Liên hợp quốc về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Cũng trong ngày 27/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hội đàm với Thủ tướng Canada Stephen Harper (đang ở thăm Berlin), trong đó có đề cập tới cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Theo bà Angela Merkel, G7 không lựa chọn giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng này.

Trong khi đó, trang FoxNews dẫn các đánh giá tình báo mới nhất của Mỹ cho rằng, đang có nhiều chỉ dấu hơn bao giờ hết về khả năng "Nga có thể xâm lược miền Đông Ukraine". Bởi đang có sự tập hợp quân sự đáng kể của Nga dọc biên giới Ukraine với lực lượng quân đội vượt quá số lượng cần thiết cho một cuộc diễn tập.

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Andriy Parubiy khẳng định, Nga đã tập trung gần 100.000 binh sĩ trên biên giới với Ukraine.

Về phần mình, giới chức Nga đã bác bỏ những thông tin do phương Tây đưa ra về việc Moskva gia tăng số lượng binh lính tại biên giới với Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng không quân nước này đang tiến hành các cuộc diễn tập quy mô lớn ở các khu vực Nam, Tây Nam và Viễn Đông Nga.

 

 

Vũ Dũng