Mỹ phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

08:45 | 12/10/2019

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Esper cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ gây mất ổn định và làm tổn hại mối quan hệ với Mỹ khi mở chiến dịch tại Syria.

"Chúng tôi phản đối và rất thất vọng trước quyết định phát động chiến dịch tấn công quân sự đơn phương vào miền bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động này khiến đối tác Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của chúng tôi gặp nguy hiểm, có nguy cơ gây mất an ninh cho các trại tù IS và làm khu vực bất ổn hơn nữa", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 11/10.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tại khu vực đông bắc Syria nhằm vào lực lượng SDF với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), tổ chức bị nước này coi là khủng bố. Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi Nhà Trắng thông báo rút quân khỏi khu vực và tỏ ý không can thiệp vào ngày 7/11.

Bộ trưởng Esper nói chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là "hành động bốc đồng của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan" khiến Mỹ rơi vào tình thế khó khăn. Esper cho biết đã "khuyến khích mạnh mẽ" Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar hôm 10/10. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ chưa có dấu hiệu sẽ ngừng chiến dịch.

Mỹ phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 11/10. Ảnh: Reuters.

"Thổ Nhĩ Kỳ không kích bằng máy bay cánh cố định, tấn công bằng pháo và xe tăng từ khu vực phía bắc biên giới. Theo những gì chúng tôi biết, lực lượng mặt đất của Thổ Nhĩ Kỳ tiến xuống phía nam tương đối hạn chế", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết.

Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ rút hàng chục đặc nhiệm ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/11. Trump nói người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đã xung đột với nhau trong nhiều thế kỷ, đồng thời cảnh báo Ankara không được "vượt quá giới hạn" và đề nghị "một thỏa thuận hòa giải" giữa hai lực lượng.

Bộ trưởng Esper phủ nhận thông tin Mỹ bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự và cho biết các thành viên NATO đã lên án mạnh mẽ. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với SDF ở khu vực cách xa biên giới nhưng không đặt mình vào giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd trong cuộc xung đột.

Liên Hợp Quốc ước tính chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng chục tay súng người Kurd và dân thường thiệt mạng, đồng thời buộc 100.000 người phải sơ tán. Đức, Anh và Pháp lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đề xuất ban hành lệnh cấm vận nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này mở cuộc tấn công toàn diện vào lực lượng SDF.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Video: SCMP, Reuters.

Theo Vnexpress.net

Người Kurd dẹp bạo loạn tại trại IS
Tổng thống Putin sợ Thổ Nhĩ Kỳ để “sổng” quân khủng bố từ Syria
Tin tức thế giới 11/10: Liên minh châu Âu sẵn sàng phương án trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc