Mỹ nói rằng khí đốt Nga tuy rẻ nhưng không đáng tin cậy

12:08 | 05/05/2019

|
(PetroTimes) - Trong cuộc họp báo ngày 2/5, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry nói rằng khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu tuy rẻ nhưng không đáng tin cậy.  
my noi rang khi dot nga tuy re nhung khong dang tin cay

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, tại sao châu Âu nên mua khí đốt của Mỹ thay vì khí đốt Nga với giá thấp hơn, Perry nói: “Nếu bạn chỉ quan tâm đến giá rẻ, thì đừng nên mua, ví dụ như khi mua xe hơi: hãy cứ mua một chiếc xe rẻ tiền nhưng không đáng tin cậy đi, rồi bạn sẽ thấy hậu quả như thế nào”.

Trước đó, người đứng đầu Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã xác nhận rằng Washington đang chống lại việc xây dựng Nord Stream-2. Đường ống này, theo Washington, sẽ làm tăng ảnh hưởng của Nga đối với chính sách của Liên minh châu Âu.

Nord Stream-2 là một dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức, đang được đặt dọc theo đáy biển Baltic, dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào cuối năm 2019, tuy nhiên, Gazprom cho biết có thể sẽ phải trì hoãn việc vận hành đường ống do chưa có thể thống nhất ý kiến với vương quốc Đan Mạch - quốc gia duy nhất chưa cấp giấy phép xây dựng qua vùng lãnh hải của mình. Copenhagen bày tỏ quan ngại rằng Nord Stream-2 đe dọa an toàn sinh thái quốc gia Đan Mạch và có thể làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt Nga.

Ukraine và các nước Baltic cũng phản đối việc xây dựng Nord Stream-2 vì lo ngại sự sụt giảm về khối lượng vận chuyển khí đốt quá cảnh qua lãnh thổ của họ. Hoa Kỳ cũng phản đối việc khởi động dự án, vận động hành lang để cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ cho châu Âu, dù đắt hơn so với khí đốt vận chuyển bằng đường ống của Nga. Hoa Kỳ đã nhiều lần đe dọa dự án và những đối tác tham gia châu Âu Nord Stream-2 bằng các biện pháp trừng phạt.

Bá Thủy (Theo RT)

my noi rang khi dot nga tuy re nhung khong dang tin cayNga sẽ là nhà cung cấp khí đốt số 1 cho Trung Quốc
my noi rang khi dot nga tuy re nhung khong dang tin cayMỹ tăng sức ép với khí đốt Nga
my noi rang khi dot nga tuy re nhung khong dang tin cayMoldova tìm kiếm nguồn thay thế khí đốt Nga
my noi rang khi dot nga tuy re nhung khong dang tin cayÔng trùm khí đốt Nga đáp trả lời đe dọa của Mỹ về Dòng chảy phương Bắc-2