Mỹ muốn thành lập Quỹ An ninh Năng lượng

11:00 | 17/03/2013

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Để phá vỡ vòng luẩn quẩn của tình trạng giá xăng dầu tăng vọt, theo Tổng thống Mỹ Barack Obama thì cách duy nhất là “làm cho xe ôtô mãi mãi không còn dùng xăng dầu nữa”, mà dùng một thứ nhiên liệu khác.

 

Tổng thống Barack Obama phát biểu trong chuyến đi thăm Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, một cơ sở gần Chicago, bang, Illinois, ngày 15/3/2013.

Ông Obama nói rằng đó chính là lý do vì sao mà trong diễn văn hàng năm về tình trạng liên bang ông đã yêu cầu quốc hội thành lập Quỹ An ninh Năng lượng để nghiên cứu các kỹ thuật mới cho các loại xe không dùng xăng dầu.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm 15/3, Tổng thống Obama nói ông muốn dành tiền thu được từ dầu hỏa để tài trợ thêm những cuộc nghiên cứu về công nghệ xe ôtô tiên tiến mà không làm cho “thâm hụt ngân sách phải tăng thêm xu nào”.

Ông Obama đã thu băng bài diễn văn này tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, một cơ sở gần Chicago đã thực hiện cuộc nghiên cứu có tính chất đột phá về kỹ thuật bình điện của xe giúp giảm bớt việc dùng xăng dầu hay khí đốt trong xe ôtô.

Tổng thống Barack Obama nói: “Hãy lấy một số lợi tức thu được từ dầu thô và khí đốt để đưa vào những cuộc nghiên cứu có thể giúp công chúng mà không thêm xu nào vào sự thâm thủng của chúng ta”.

Các giới chức Nhà Trắng nói Tổng thống Obama muốn 2 tỉ USD trong thập niên tới dùng để nghiên cứu những phương cách mới giảm bớt giá thành các xe ôtô sử dụng những nguồn năng lượng không phải xăng dầu như là dầu sinh học hay điện.

Tổng thống Obama nói kế hoạch này không những chỉ tiết kiệm tiền bạc và gìn giữ môi trường mà còn đảm bảo an ninh quốc gia nữa. Ông nói việc Mỹ trông cậy vào dầu làm cho quốc gia lệ thuộc vào những khu vực thường không ổn định trên thế giới.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama đề cập đến “Quỹ An ninh Năng lượng”. Kế hoạch này cần phải được sự chấp thuận của Quốc hội và một số đảng viên Cộng hòa.

Nh.Thạch (Theo AP)