Mỹ muốn thành lập liên minh hàng hải quốc tế ở vùng Vịnh

09:49 | 11/07/2019

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ mong muốn các quốc gia sát cánh trong việc bảo đảm an ninh hàng hải ở vùng biển chiến lược.    
my muon thanh lap lien minh hang hai quoc te o vung vinh
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford

"Hiện giờ chúng tôi đang bàn thảo với một số quốc gia, để xem liệu chúng tôi có thể cùng nhau thành lập một liên minh đảm bảo quyền tự do hàng hải ở eo biển Hormuz và Bab al-Mandab hay không", tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói ngày 10/7.

Ông Dunford cho hay, có thể trong vài tuần tới, Mỹ sẽ xác định quốc gia nào có thiện chí để hỗ trợ sáng kiến đó và sẽ làm việc trực tiếp với quân đội để xác định các khả năng hỗ trợ cụ thể. Tướng Mỹ khẳng định nước này sẽ cung cấp các thông tin và giám sát lĩnh vực hàng hải, trong bối cảnh các tàu sẽ được hộ tống bởi các quốc gia có cờ mang theo ở vùng Vịnh, theo kế hoạch.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng trước bày tỏ hy vọng hơn 20 quốc gia, trong đó bao gồm Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Arab Saudi sẽ cùng nhau làm việc vì an ninh hàng hải. “Chúng tôi sẽ cần tất cả các bạn tham gia, lực lượng quân sự của các bạn”, ông Pompeo nói và cho biết Tổng thống Donald Trump rất muốn các quốc gia cùng sát cánh với Mỹ trong lĩnh vực này.

Căng thẳng vùng Vịnh leo thang trong những tuần qua với nhiều vụ tấn công chưa xác định được thủ phạm nhằm vào các tàu chở dầu, cùng với việc máy bay không người lái của Mỹ bị Iran bắn hạ, đẩy mối quan hệ giữa Washington và Tehran rơi vào bế tắc.

Quan hệ hai bên vốn đã trở nên căng thẳng sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) ký với Tehran và các cường quốc năm 2015 và áp lệnh trừng phạt với quốc gia vùng Vịnh. Washington cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công, nhưng Iran phủ nhận.

Vũ Lâm

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc